Brian Wright - ông trùm ma túy kỳ lạ xứ sương mù

24/04/2007 22:56 GMT+7

Trong nhiều năm qua, Brian Wright được coi là một ông trùm ma túy kỳ lạ nhất nước Anh. Và hồi đầu tháng 4 này, cơ nghiệp làm ông trùm của Wright đã chấm dứt với bản án 30 năm tù.

Bản án này coi như đã kết liễu "sự nghiệp" của ông trùm 60 tuổi từng làm mưa làm gió trong thế giới ngầm ở Anh. Vào thập niên 90, Wright và băng nhóm đã tuồn một lượng cocaine trị giá hàng trăm triệu USD vào nước Anh, khiến xứ sở sương mù tràn ngập ma túy.

Chỉ trong năm 1998, băng nhóm Wright đã nhập vào Anh tới 2 tấn cocaine. Khi bị bắt tại Tây Ban Nha hồi năm 2005, Wright đã vận chuyển trót lọt vào Anh một lượng cocaine trị giá 360 triệu bảng (khoảng 720 triệu USD). Để vận chuyển lượng ma túy khổng lồ này từ Nam Mỹ đến Anh, Wright dùng thuyền nhỏ, đôi khi là máy bay. Theo một cuộc khảo sát gần đây, nhân vật này có thể đã bỏ túi 100 triệu bảng từ việc buôn bán ma túy. Chính vì thế, Wright được xem là một trong những tên tội phạm giàu nhất nước Anh.

Buôn lậu ma túy không phải là tội trạng duy nhất của Wright. Năm 2002, ông trùm cũng đã bị Hội đua ngựa ở Anh cảnh cáo do tội dùng tiền để dàn xếp kết quả trong các cuộc đua. Người ta thường thấy nhân vật này tại các trường đua ở Ascot hoặc Newmarket để đặt cược từ 50.000-100.000 bảng Anh. Đây là cách ông trùm rửa số tiền có được từ buôn ma túy.

Theo Báo Guardian, Wright sinh ra tại Dublin (Ireland) và chuyển đến London sinh sống từ năm 12 tuổi. Thuở nhỏ, Wright từng bị đưa đến trung tâm giáo dục trẻ vị thành niên trong 2 năm do liên tục trốn học để làm "đại ca" tại các chợ gần nhà. Sau này khi đã nổi đình nổi đám trong thế giới ngầm, Wright được biết đến là một ông trùm kỳ dị nhất xứ sương mù với cái tên "The Milkman" (người giao sữa) vì Wright thường đích thân đi giao "hàng". Với lợi nhuận khổng lồ từ buôn ma túy, Wright sống như một ông hoàng. Ông trùm thường sống trong những căn hộ, biệt thự xa hoa nhất ở Anh và Tây Ban Nha và thường lui tới các hộp đêm sang trọng nhất để nốc Champagne như uống nước lã.

Mặc dù vậy, Wright không có lấy một tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng hoặc địa chỉ nhà thật sự nào. Toàn bộ gia tài của Wright đều là tiền mặt và được cất giấu tại... gác xép nhà bà con. "The Milkman" chỉ dùng tiền mặt để trả tiền thuê căn hộ ở Chelsea, London. Điều đặc biệt là Wright thích xài điện thoại công cộng hơn là điện thoại cầm tay. Khi điều hành công việc ở London, "The Milkman" dùng bí danh đặt phòng tại khách sạn Conrad ở Chelsea. Là một ông trùm, Wright rất cẩn thận, không để lại dấu vết gì tại những nơi mình xuất hiện. Một thám tử mất nhiều năm điều tra về hành tung của Wright cũng phải ta thán rằng: "Giống như ông ấy không hề tồn tại trên đời vậy".

Giới chức Anh chỉ bắt đầu lần ra manh mối của Wright vào tháng 9.1996 khi các đồng nghiệp Ireland tịch thu 599 kg cocaine trị giá hơn 80 triệu bảng được giấu trên một du thuyền đậu tại Cork. Các cuộc điều tra cho thấy số ma túy này trên đường vận chuyển đến chỗ Wright. Giới chức Anh và Ireland nhận ngay ra rằng họ đã phát hiện ra một đường dây buôn bán ma túy lớn nhất từ trước đến nay. Cuối năm đó, Hải quan Anh mở chiến dịch lấy tên Operation Extend để điều tra các hoạt động của Wright.

Đến tháng 2.1999, họ có đủ bằng chứng và chuẩn bị ra tay thì Wright bỏ trốn ra nước ngoài. Ông trùm bắt đầu sống lưu vong ở miền bắc đảo Síp, nơi chưa ký hiệp ước dẫn độ với Anh. Cảnh sát Anh đành bó tay nhìn Wright sống phè phỡn trên hòn đảo này. Sáu năm sau, có thể ông trùm tin rằng giới chức Síp đã ký hiệp ước dẫn độ với Anh hoặc do chán nản, Wright chuyển đến xứ bò tót Tây Ban Nha. Tại đây, Wright nhanh chóng bị bắt giữ, kết thúc những tháng ngày hoàng kim của ông trùm gốc Ireland này.

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.