Bồn chứa chất thải phóng xạ tại Mỹ bị rò rỉ

16/02/2013 11:50 GMT+7

(TNO) Một bồn chứa chất thải phóng xạ dạng lỏng tại cơ sở hạt nhân Hanford ở Washington (Mỹ) đang bị rò rỉ, Thống đốc bang Washington Jay Inslee thông báo hôm 15.2.

(TNO) Một bồn chứa chất thải phóng xạ dạng lỏng tại Cơ sở hạt nhân Hanford ở Washington (Mỹ) đang bị rò rỉ, Thống đốc bang Washington Jay Inslee thông báo hôm 15.2.

AP dẫn nguồn tin từ Bộ Năng lượng Mỹ cho biết, một trong 177 bồn chứa chất thải phóng xạ dạng lỏng nằm dưới lòng đất tại Hanford đang bị rò rỉ. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa phát hiện mức độ phóng xạ vượt mức cho phép tại các giếng nước gần bồn chứa nói trên.

Các bồn chứa tại Cơ sở hạt nhân Hanford chứa hàng triệu lít chất thải phóng xạ dạng lỏng từ quá trình sản xuất vũ khí hạt nhân trong nhiều thập kỷ qua.

Riêng bồn đang bị rò rỉ chứa gần 1,7 triệu lít chất thải giống bùn. Bồn chứa này được xây vào những năm 1940, được cho là đã từng bị rò rỉ trước đây, nhưng đã được sửa lại vào năm 1995.

Thống đốc Inslee cho biết, đây là lần đầu tiên một bồn chứa chất thải phóng xạ bị phát hiện rò rỉ kể từ sau khi tất cả các bồn tại Hanford được sửa sang vào năm 2005.

Được biết, cơ sở hạt nhân Hanford là một phần của dự án chế tạo bom hạt nhân tuyệt mật mà Chính phủ Mỹ triển khai vào lúc Thế chiến thứ 2 đang ở giai đoạn cao trào.

Hanford là nơi sản xuất ra plutonium dùng cho một trong hai trái bom nguyên tử thả xuống Nhật Bản.

Hoàng Uy

>> EU cảnh báo nhiều cơ sở hạt nhân Pháp
>> Bị virus tấn công, máy tính tại cơ sở hạt nhân Iran hát nhạc rock
>> Bí ẩn cơ sở hạt nhân Triều Tiên
>> Bão Sandy đe dọa nhà máy hạt nhân Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.