Bom nổ chậm

22/06/2012 03:05 GMT+7

Quyết định của Hội đồng bầu cử Tổng thống ở Ai Cập trì hoãn vô thời hạn việc chính thức công bố kết quả bầu cử tổng thống vòng 2 khiến tình hình chính trị an ninh nước này thêm khó lường. Điều này như một quả bom nổ chậm mà để càng lâu thì càng khó tháo ngòi nổ.

Hiện tại, cả hai ứng cử viên tổng thống đều tuyên bố thắng cử nên dư luận đang rất mong chờ quyết định cuối cùng của hội đồng trên. Việc trì hoãn công bố kết quả bầu cử tổng thống bị dư luận nhìn nhận như tác động từ chính phủ quân sự đang chấp chính. Vì thế, nhiều người thiên về khả năng ứng viên Mohamed Mursi của phong trào Anh em Hồi giáo đã thắng cử chứ không phải ông Ahmed Shafiq, người từng là cộng sự của cựu Tổng thống Hosni Mubarak. Dường như, nhờ vào nhân thân mà ông Shafiq nhận được sự ủng hộ của giới quân đội trong khi ông Mursi thì không. Trong bối cảnh đó, trì hoãn công bố chính thức kết quả bầu cử là cách để ngăn cản ông Mursi đắc cử. Đồng thời, phe quân đội có thêm thời gian để thao túng kết quả bầu cử theo hướng có lợi cho ông Shafiq hoặc thậm chí tổ chức bầu cử lại.

Quả bom nổ chậm này có nổ hay không và nổ khi nào giờ phụ thuộc vào việc kết quả bầu cử được công bố sớm hay muộn. Việc công bố được thực hiện càng sớm bao nhiêu, bất kể ai đắc cử, thì nguy cơ bom nổ càng giảm bấy nhiêu. Nếu việc đó bị trì hoãn càng lâu và đặc biệt là nếu ông Shafiq khi đó lại còn được công nhận thắng cử thì chắc chắn đất nước này sẽ sa vào vòng xoáy mới của đấu tranh quyền lực, hỗn loạn và bạo lực.

Thảo Nguyên

>> Lùi và lách
>> Sự lựa chọn bất đắc dĩ
>> Không tự giác thì bắt buộc
>> Vớt vát trước lúc lỗi thời
>> Cái khó bó cái khôn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.