Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: 'Việt Nam là một quốc gia quan trọng'

07/04/2015 17:57 GMT+7

(TNO) Trong bài phát biểu ngày 6.4 về chiến lược tái cân bằng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương của nước Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter gọi Việt Nam là “một quốc gia quan trọng” trong một khu vực đang ngày càng quan trọng.

(TNO) Trong bài phát biểu ngày 6.4 về chiến lược tái cân bằng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương của nước Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter gọi  Việt Nam là “một quốc gia quan trọng” trong một khu vực đang ngày càng quan trọng.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter - Ảnh: Reuters
Ông Ash Carter đã có bài phát biểu tại Học viện McCain, thuộc đại học Arizona State, về chiến lược tái cân bằng ở khu vực châu Á -Thái Bình Dương, trước chuyến hành trình tới châu Á lần đầu tiên của ông trên cương vị người đứng đầu Lầu Năm Góc.
Bài phát biểu được đăng tải trên trang web chính thức của Bộ Quốc phòng Mỹ.
Trong bài phát biểu của mình, ông Carter nhắc lại sự kiện cách đây đúng 20 năm, vào năm 1995, khi Tổng thống Bill Clinton nỗ lực thúc đẩy việc bình thường hóa quan hệ với Việt Nam. Khi đó, thượng nghị sĩ McCain đã có rất nhiều lý do cá nhân để phản đối ý tưởng này. Ông McCain từng là tù binh trong chiến tranh Việt Nam.
“Thế nhưng, ông ấy (McCain - PV) sau đó đã nhận ra rằng việc bình thường hóa quan hệ sẽ giúp đất nước của chúng ta vượt qua một cuộc xung đột phân cực và phát triển mối quan hệ mới với một quốc gia quan trọng ở một khu vực đang ngày càng quan trọng”, ông Carter nói.
Người đứng đầu Lầu Năm Góc gửi lời cảm ơn vì nỗ lực của những người thúc đẩy việc bình thường hóa quan hệ với Việt Nam để giờ đây, Việt - Mỹ vượt qua ngờ vực, xây dựng một mối quan hệ mới tích cực.
Ông Carter cũng gửi lời cảm ơn vì sự có mặt của Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh tại buổi nói chuyện ở đại học Arizona State.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ không quên đề cập đến quan hệ quốc phòng giữa Việt Nam và Mỹ. Ông nhấn mạnh rằng hai nước đã thiết lập được mối quan hệ quốc phòng "tưởng như không thể". Ông Carter cũng nhắc đến sự kiện đang diễn ra ở Việt Nam, khi Hải quân Mỹ đến thăm và có hoạt động giao lưu với Hải quân Việt Nam tại Đà Nẵng.
Không chỉ trong quan hệ quốc phòng, ông Carter khẳng định sẽ tiếp tục thiết lập cũng như thúc đẩy quan hệ với các đối tác ở Đông Á và Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, ngay trong những chuyến công du châu Á sắp tới của mình.
Hôm nay, ông Carter sẽ sang Nhật Bản, bắt đầu chuyến thăm châu Á.
Clip: Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Fitzgerald (DDG 62) và tàu tác chiến gần bờ USS Fort Worth (LCS 3) của Hải quân Mỹ đã cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng hôm 6.4
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.