Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Nga theo đuổi 'chiến lược bại trận' ở Syria

05/10/2015 23:14 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 5.10 cho biết Nga đang theo đuổi “chiến lược bại trận" ở Syria, giữa lúc căng thẳng leo thang sau khi chiến đấu cơ Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 5.10 cho biết Nga đang theo đuổi “chiến lược bại trận" ở Syria, giữa lúc căng thẳng leo thang sau khi chiến đấu cơ Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter - Ảnh: AFPBộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter - Ảnh: AFP
Kể từ ngày 30.9, Nga tiến hành những đợt không kích nhằm vào tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria, còn Mỹ và phương Tây cáo buộc Moscow chỉ không kích nhắm vào phe nổi dậy (do phương Tây hậu thuẫn) chống chính quyền ông Assad, theo AFP.
“Nga làm leo thang cuộc nội chiến, gây cản trở giải pháp chính trị ở Syria. Tôi vẫn kỳ vọng rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ sớm nhận thấy rằng trói Nga vào một con tàu đang chìm là một chiến lược bại trận”, ông Carter nói trong bài phát biểu ở thủ đô Madrid, Tây Ban Nha trong khuôn khổ chuyến công du châu Âu 5 ngày bắt đầu vào ngày 5.10, theo AFP.
Bộ tưởng Carter sẽ tham dự một hội nghị thượng đỉnh cấp bộ trưởng NATO vào ngày 8.10, dự kiến bàn thảo về những hành động của Nga ở Syria và Ukraine.
Ông Carter đưa ra phát ngôn trên ngay sau khi Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các chiến đấu cơ F-16 đã chặn máy bay chiến đấu Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ gần biên giới với Syria hồi cuối tuần qua.
AFP dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết các chiến đấu cơ Nga không thể nào “vô tình” bay qua biên giới.
“Tôi không tin rằng đây là hành động vô ý”, vị quan chức cho hay, đồng thời nhấn mạnh Nga đã xâm phạm chủ quyền của Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia thành viên NATO.
Mỹ và các quốc gia thành viên NATO ngày 5.10 đã lên án việc Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, và Ankara đe dọa sẽ trả đũa nếu Nga tiếp tục có hành động tương tự.
NATO đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp để đối phó với điều mà Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg gọi là “hành động xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ không thể chấp nhận được”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.