Bộ trưởng Carter: Mỹ sẽ tiếp tục tuần tra ở Biển Đông

21/08/2015 17:59 GMT+7

(TNO) Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động ở Biển Đông và điều tàu, máy bay vào khu vực nào luật pháp quốc tế cho phép, bất chấp phản ứng từ phía Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố ngày 20.8.

(TNO) Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động ở Biển Đông và điều tàu, máy bay vào khu vực nào luật pháp quốc tế cho phép, bất chấp phản ứng từ phía Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố ngày 20.8.

>> Trung Quốc nói không có tự do hàng hải cho tàu chiến nước ngoài ở Biển Đông
>> Philippines: Vì tự do hàng hải, Trung Quốc hãy ngưng xây dựng ở Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố Mỹ tiếp tục tuần tra ở Biển Đông - Ảnh: Reuters
“Mỹ sẽ tiếp tục điều máy bay, tàu chiến và hoạt động ở bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép. Chúng tôi luôn luôn có quyền làm điều đó, chúng tôi sẽ làm điều đó và không điều gì có thể thay đổi hành động của chúng tôi”, hãng tin PTI (Ấn Độ) dẫn lời ông Carter phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ tại Lầu Năm Góc.
Tuyên bố của Bộ trưởng Ashton Carter được xem là lời phản bác lại tuyên bố của Trung Quốc rằng "không có tự do hàng hải cho máy bay quân sự và tàu chiến nước ngoài trên Biển Đông". Hồi tuần trước, Đại sứ Trung Quốc tại Philippines, ông Triệu Giám Hoa tuyên bố rằng Bắc Kinh tôn trọng tự do hàng hải nhưng không cho bất kỳ chính phủ nước nào đưa máy bay quân sự hay tàu chiến vào khu vực mà Bắc Kinh ngang ngược cho rằng thuộc chủ quyền của mình ở Biển Đông.
Ông Carter cho biết Mỹ sẽ duy trì các hành động của nước này ở Biển Đông và cả khu vực châu Á - Thái Bình Dương, không chỉ hành động đơn phương mà cả đa phương với các đồng minh và đối tác của Mỹ. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng giải thích rằng Washington quan ngại các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông và có vẻ như "Trung Quốc muốn thống trị khu vực sau cả một thế kỷ bị chê bai”, theo tạp chí Foreign Affairs số tháng 9-10.2015.
Theo ông Carter, bên cạnh đồng minh lâu năm như Philippines và Nhật Bản, Mỹ kỳ vọng đến 2 đối tác trong khu vực là Việt Nam và Ấn Độ. Đây cũng là 2 quốc gia mà ông đã thực hiện những chuyến đi thúc đẩy quan hệ quân sự trong thời gian qua. Ông Carter nhận định Việt Nam và Ấn Độ cũng có những nhìn nhận tương tự với Mỹ về Trung Quốc, và đó là cơ hội tốt để bắt đầu quan hệ đối tác.
“Chúng tôi kêu gọi chấm dứt hoàn toàn việc cải tạo đất và quân sự hóa ở Biển Đông, nhưng hành động (tiếp tục xây dựng) của Trung Quốc càng kích thích và tăng cường mối quan hệ đồng minh và đối tác của chúng tôi”, ông Carter hàm ý nói đến quan hệ giữa Mỹ với Việt Nam và Ấn Độ.
Bất chấp căng thẳng trong vấn đề Biển Đông giữa Mỹ và Trung Quốc trong thời gian qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phủ nhận nguy cơ chiến tranh giữa 2 cường quốc này.
“Tôi không phải là người tin rằng xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc không thể tránh hay có thể xảy ra. Điều đó chắc chắn không được trông đợi. Tuy nhiên, tránh khỏi xung đột chính là mục tiêu mà chúng ta cần hướng tới”, ông nói trên tạp chí Foreign Affairs.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.