Bộ Quốc phòng Nhật muốn thêm 2,1 tỉ USD

10/01/2013 04:10 GMT+7

Thông tin trên được đưa ra giữa lúc chính phủ Nhật Bản đang xem xét tăng chi tiêu quân sự lần đầu tiên trong 10 năm qua.

Thông tin trên được đưa ra giữa lúc chính phủ Nhật Bản đang xem xét tăng chi tiêu quân sự lần đầu tiên trong 10 năm qua.

AFP ngày 9.1 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nhật cho hay, bộ này sẽ đề nghị được chi bổ sung 180,5 tỉ yen (khoảng 2,1 tỉ USD) từ gói kích cầu khẩn cấp sắp tới. Theo đó, một phần khoản quỹ sẽ dùng để mua các tên lửa đánh chặn PAC-3 cho tàu chiến và hiện đại hóa 4 chiến đấu cơ F-15 của không quân.

Phát ngôn viên này cũng nhấn mạnh sự quan trọng của những nguồn quỹ bổ sung, “nhằm chuẩn bị cho sự thay đổi môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản”. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi có tin chính quyền Tokyo sẽ tăng ngân sách quốc phòng thêm 2%, đạt mức trên 4.700 tỉ yen (tương đương 53,4 tỉ USD). Đây là lần đầu tiên Nhật tăng chi tiêu quân sự trong suốt 10 năm qua.

 Hai trực thăng chiến đấu Nhật trong một cuộc tập trận - Ảnh: AFP
Hai trực thăng chiến đấu Nhật trong một cuộc tập trận - Ảnh: AFP

Ngoài ra, chính quyền mới của Nhật cũng dự định chi thêm hơn 100 tỉ yen, chủ yếu phục vụ nghiên cứu hệ thống radar mới và bảo trì máy bay quân đội, theo báo Yomiuri Shimbun.

Cũng trong ngày 9.1, tờ Sankei Shimbun đưa tin số máy bay quân sự Trung Quốc xuất hiện gần lãnh hải Nhật Bản đã tăng mạnh kể từ khi Tokyo quốc hữu hóa nhóm Senkaku/Điếu Ngư mà hai bên đang tranh chấp. Không quân Nhật phải nhiều lần điều động máy bay chiến đấu để chặn máy bay Trung Quốc. Vì thế, Tokyo bắt đầu nghiên cứu khả năng cho phép không lực bắn cảnh cáo nếu cần thiết.

Ngoài ra, Bắc Kinh cáo buộc chính quyền mới của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đang triển khai chiến lược ngoại giao nhằm cô lập Trung Quốc với láng giềng. Cáo buộc được đưa ra khi tân Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida ngày 9.1 lên đường đến Philippines, và sau đó đến Singapore, Brunei trước khi kết thúc tại Úc. Thủ tướng Abe cũng xác nhận sẽ thăm các nước ASEAN vào tuần tới.

Trong khi đó, AP ngày 9.1 dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario yêu cầu Trung Quốc giải thích về việc nước này vừa triển khai tàu tuần tra tại khu vực giàu tiềm năng dầu mỏ trên biển Đông; đồng thời ông Rosario khẳng định sẽ thảo luận về tranh chấp biển Đông trong cuộc gặp người đồng cấp Nhật Bản. Trong một diễn biến khác, chuyên trang quốc phòng Strategy Page đưa tin Trung Quốc đang tăng cường trang bị trực thăng chiến đấu Z-10 cho lực lượng lục quân.

Loại máy bay này được cho là có nhiều nét tương đồng với trực thăng chiến đấu đa nhiệm Boeing AH-64 Apache của Mỹ.

Thụy Miên

>> Tàu Nhật - Trung lại chạm trán
>> Biển Đông vẫn là trọng tâm của ASEAN năm 2013
>> Trung Quốc tăng tàu chiến ở biển Đông
>> Biển động, tàu hải quân Ấn Độ chưa thể cập cảng
>> Trung Quốc gây ô nhiễm biển Đông
>> Philippines phản đối Trung Quốc triển khai tàu Hải tuần 21 xuống biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.