Bờ Đông nước Mỹ tê liệt vì bão tuyết

28/01/2015 05:03 GMT+7

Giao thông hoàn toàn đình trệ tại vùng đông bắc của Mỹ khi bão tuyết tràn vào, buộc 8 tiểu bang phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Giao thông hoàn toàn đình trệ tại vùng đông bắc của Mỹ khi bão tuyết tràn vào, buộc 8 tiểu bang phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Bờ Đông nước Mỹ tê liệt vì bão tuyếtCác đoàn tàu ở New York phải ngưng hoạt động vì tuyết rơi dày hơn 30 cm - Ảnh: Reuters
Các hãng hàng không hủy chuyến bay, những hệ thống giao thông công cộng ngưng hoạt động từ thành phố New York kéo dài đến Boston, còn đường sá bị phong tỏa một phần hoặc toàn bộ tại những tiểu bang hứng bão nặng nhất. Theo ABC News, gần 7.000 chuyến bay đã bị hủy khi cơn bão đổ bộ vào khu vực từ New Jersey đến Maine. Tổng thống Barack Obama đã nhận được thông tin về cơn bão, và các quan chức Nhà Trắng liên tục duy trì liên lạc với giới chức tiểu bang và địa phương dọc bờ Đông. Theo Cơ quan Khí tượng quốc gia, tuyết có thể đổ dày đến 76 cm tại một số nơi và gió giật lên đến 80 km/giờ xung quanh thành phố New York.
Theo Reuters, Thống đốc tiểu bang New York Andrew Cuomo đã phát lệnh cấm đi lại tại 13 hạt từ 23 giờ ngày 26.1 (giờ địa phương). “Tình hình vô cùng nghiêm trọng. Nếu vi phạm lệnh của tiểu bang, bạn có thể bị phạt đến 300 USD”, theo ông Cuomo. Tại Connecticut, Thống đốc Dannel Malloy cũng công bố lệnh tương tự trên toàn bộ tiểu bang, có hiệu lực từ 21 giờ ngày 26.1. Cùng với Thống đốc New York, Thống đốc New Jersey Chris Christie lần lượt thông báo ngưng hoàn toàn hoạt động các tuyến tàu điện ngầm New York, tuyến xe lửa Long Island, Metro North và New Jersey Transit. Đây là lần đầu tiên toàn bộ hệ thống xe điện ngầm cũng như cầu và đường hầm ở New York bị ngưng trệ do bão tuyết. Tổng cộng có 8 tiểu bang, gồm Pennsylvania, New Jersey, New York, Connecticut, Rhode Island, New Hampshire, Massachusetts và Maine tuyên bố tình trạng khẩn cấp, gây ảnh hưởng đến 20% dân số của Mỹ. Tại hạt Suffolk (New York), một thiếu niên 17 tuổi trở thành người thiệt mạng đầu tiên liên quan đến bão tuyết sau khi đâm vào cột đèn trong lúc chơi trượt tuyết, theo AP.
Trao đổi với Thanh Niên, cô Eli Nguyen tại thành phố New York cho hay giới chức địa phương từ sớm đã cảnh cáo công dân không nên ra đường và công bố kế hoạch tạm dừng mọi hoạt động của các hệ thống giao thông công cộng. Còn theo anh Kim Vu tại Boston, hầu hết cư dân thành phố đều về nhà sớm để chuẩn bị đón bão. Do hệ thống giao thông ngưng trệ, mọi người có thể chọn nghỉ phép hoặc như trường hợp của anh Kim Vu là làm việc ở nhà. Tại Boston, ai nấy đều chuẩn bị tinh thần cho trường hợp xấu nhất, tức bị cô lập trong nhà vài ngày tới. Anh Kim Vu cho biết tình trạng hỗn loạn xảy ra ở một số cửa hàng rau quả do người dân ồ ạt đi mua thực phẩm và đồ dùng thiết yếu để dự trữ. Giới chức bang cũng cảnh báo có khả năng mất điện và có thể mất vài ngày để khôi phục, cũng như dự báo khả năng vùng ven biển từ Delaware đến Maine bị lụt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.