Bình thường hoá với Mỹ, Cuba huỷ việc mời tàu chiến Trung Quốc hiện diện

21/05/2015 21:37 GMT+7

(TNO) Cuba đã hủy bỏ lời mời Trung Quốc triển khai chiến hạm trong vùng biển Cuba, vì đã đạt được nhiều tiến bộ trong tiến trình bình thường hóa quan hệ với Mỹ, theo báo Nhật Yomiuri Shimbun .

(TNO) Cuba đã hủy bỏ lời mời Trung Quốc triển khai chiến hạm trong vùng biển Cuba, vì đã đạt được nhiều tiến bộ trong tiến trình bình thường hóa quan hệ với Mỹ, theo báo Nhật Yomiuri Shimbun.

Hộ tống hạm Weifang của Trung Quốc tiến vào Biển Đen tham gia tập trận chung với hải quân Nga, ngày 4.5.2015 - Ảnh chụp màn hình Bosphorus Naval News
Trang tin Progreso Weekly (Mỹ) dẫn nguồn báo Yomiuri Shimbun ngày 20.5 cho biết, từ năm 2012, chính phủ Cuba đã chủ động mời Trung Quốc đưa chiến hạm tới vùng biển Caribbean. Lời đề nghị này cũng được xác nhận trong chuyến thăm Cuba của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 7.2014.
Cũng theo tờ báo Nhật, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đồng ý đưa chiến hạm của Trung Quốc trang bị tên lửa hiện đại nhất tới vùng biển Cuba.
Tuy nhiên, Cuba đã thay đổi quyết định vào phút chót, hủy bỏ lời mời này với Trung Quốc. Mặc dù không đưa ra thông tin cụ thể về thời gian, nhưng tờ báo Nhật Bản tiết lộ đó là thời điểm hai bên đã bắt đầu các cuộc tham vấn về vấn đề này.
Trang Progreso Weekly trích nhận định của Yomiuri Shimbun cho rằng những tiến bộ đạt được trong vấn đề bình thường hóa quan hệ với Mỹ là một lý do chính đáng để Cuba đưa ra quyết định nói trên.
Cụ thể hơn, tuyên bố lịch sử ngày 17.12.2014 của Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro về việc bình thường hóa quan hệ giữa hai nước đã khiến mối quan hệ quân sự giữa Trung Quốc và Cuba trở nên khó xử, dẫn đến việc Cuba hủy bỏ đề nghị với Trung Quốc, theo Progreso Weekly.
Hiện cả Trung Quốc và Cuba đều không đưa ra bất cứ tuyên bố chính thức nào về vấn đề triển khai chiến hạm của Trung Quốc ở Cuba. Còn ở Washington ngày 21.5, Mỹ và Cuba đang có cuộc đàm phán tập trung vào việc mở lại đại sứ quán giữa hai bên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.