Bình Nhưỡng đưa tên lửa tới bãi phóng

02/06/2009 00:43 GMT+7

Báo chí Hàn Quốc hôm qua đưa tin CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị phóng thử tên lửa tầm xa hiện đại nhất của mình. Báo JoongAng Ilbo dẫn thông tin từ giới tình báo cho biết xe lửa chở tên lửa trên đã đến bãi phóng tại Dongchang-ri, tây bắc CHDCND Triều Tiên hồi cuối tuần qua.

Theo các nhận định thì đây là loại tên lửa đạn đạo liên lục địa với tầm bắn lên đến 6.500km, có thể vươn tới Alaska của Mỹ. CHDCND Triều Tiên chưa bao giờ phóng tên lửa tầm xa nào từ bãi phóng ở tây bắc nước này. Ông Kim Tae-woo, Phó chủ tịch Viện Phân tích phòng vệ Triều Tiên tại Seoul, cho rằng CHDCND Triều Tiên chọn bãi phóng trên vì nó gần Trung Quốc, qua đó gây nguy hiểm hơn cho Mỹ khi tấn công lại.

Theo một nguồn tin Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên có thể phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa vào ngày 16.6, khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak và Tổng thống Mỹ Barack Obama hội đàm tại Washington. Cũng trong hôm qua, thông tấn xã Yonhap cho hay Hàn Quốc đang phân tích thông tin tình báo cho rằng Bình Nhưỡng đã ra lệnh cho các đơn vị quân đội dọc bờ biển phía Tây tăng gấp đôi nguồn dự trữ đạn dược.

Bên cạnh đó, theo Yonhap, CHDCND Triều Tiên cũng đã cấm tàu thuyền hoạt động ngoài khơi bờ biển phía tây nước này đến hết tháng 7. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối xác nhận các thông tin trên.

H.Y

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.