Bin Laden từng ra lệnh ám sát tổng thống Obama

04/05/2012 09:07 GMT+7

(TNO) Trùm khủng bố Osama bin Laden từng ra lệnh thuộc hạ ám sát Tổng thống Mỹ Barack Obama, nhưng yêu cầu chừa lại Phó tổng thống Joe Biden vì cho rằng ông “chưa đủ khả năng” kế nhiệm tổng thống nên sẽ khiến nước Mỹ “lâm vào khủng hoảng”, theo một bức thư của bin Laden vừa được Mỹ công bố hôm 3.5.

Khử Obama, chừa lại Biden

 
Osama bin Laden từng chỉ đạo thuộc hạ lên kế hoạch ám sát Tổng thống Mỹ Barack Obama, nhưng yêu cầu đừng “đụng” đến phó Tổng thống Joe Biden vì cho rằng ông ta không đủ năng lực thay thế Obama - Ảnh: Reuters

AFP trích dẫn nội dung bức thư cho biết trùm khủng bố Al-Qaeda ra lệnh cho một thuộc cấp trung thành chuẩn bị hai nhóm quân - một ở Pakistan và một ở Afghanistan - với nhiệm vụ ám sát Obama hoặc tướng David Petraeus (hiện là giám đốc CIA) khi một trong hai người này đến hai nước nói trên.

Bin Laden cũng giải thích trong thư rằng “Obama đứng đầu một đất nước trụy lạc, và khử ông ta sẽ khiến vị Phó tổng thống Biden phải lên thay”.

“Biden hoàn toàn không đủ khả năng cho chức vụ này, vì thế sẽ đẩy nước Mỹ vào khủng hoảng”, trùm khủng bố viết trong thư.

Còn về trường hợp của tướng David Petraeus, bin Laden miêu tả ông này là “một nhân vật quan trọng, do đó giết ông ta sẽ làm thay đổi cục diện của cuộc chiến”.

Tại thời điểm bức thư được viết, ông Petraeus đang là Tư lệnh chỉ huy các lực lượng Mỹ đồn trú tại Iraq và Afghanistan.

Al-Qaeda suy yếu

Nội dung các bức thư khác của Osama bin Laden cũng cho thấy nội bộ Al-Qaeda đang chia rẽ và tên trùm khủng bố lo ngại tổ chức của mình mất dần ảnh hưởng đối với cộng đồng Hồi giáo.

Trong bức thư viết cho thuộc hạ vào tháng 5.2010, bin Laden nhấn mạnh “cần phải ngưng các cuộc tấn công khủng bố tại các quốc gia Hồi giáo vì chúng có thể gây ra những thiệt hại về nhân mạng không cần thiết”.

Trùm khủng bố cực kỳ lo lắng khi thấy các nước Hồi giáo đang quay lưng với tổ chức của mình, và thừa nhận các cuộc tấn công sát hại người Hồi giáo là “sai lầm”. Hắn ra lệnh “không giết người Hồi giáo, trừ phi điều đó tối cần thiết”.

Một bức thư khác không rõ tác giả, đề cập cuộc thảo luận về việc đổi tên tổ chức nhằm thể hiện rõ hơn mối liên hệ của Al-Qaeda với thế giới Hồi giáo.

“Tên hiện tại không cho cảm giác rằng chúng ta là một tổ chức Hồi giáo, và kẻ thù lợi dụng điều này để khẳng định chúng không tuyên chiến với cộng đồng Hồi giáo và đạo Hồi”, bức thư cho biết.

Các bức thư cũng hé lộ các tranh cãi nội bộ về việc duy trì quan hệ với các phần tử cực đoan tại nhiều nước trên thế giới. Bin Laden từng miễn cưỡng liên kết với phiến quân Shebab, vốn đang hoành hành tại Somalia, trong khi một lãnh đạo cao cấp khác trong tổ chức thì lại gửi thư yêu cầu hắn “xem xét lại” việc này.

Căn cứ theo giọng điệu của bức thư, nhiều khả năng nhân vật này chính là Ayman al-Zawahiri, người lên nắm quyền sau khi bin Laden chết, AFP trích dẫn nhận định của Trung tâm chống khủng bố của Mỹ.

Ngoài ra, một vài thành viên Al-Qaeda cũng bày tỏ sự bất bình với các đồng minh tại Iraq và Pakistan.

Một bức thư từ các lãnh đạo Al-Qaeda cáo buộc Hakimullah Mahsud, thủ lĩnh phiến quân Taliban tại Pakistan, đã tổ chức tấn công các đền thờ Hồi giáo và khu chợ đông đúc dân cư.

Các thành viên này dọa sẽ “có biện pháp xử lý” nếu tổ chức này không ngưng các hoạt động phá hoại nói trên.

Hoàng Uy

>> Pakistan cảnh giác cao độ ngày bin Laden bị tiêu diệt
>> Bin Laden từng định đổi tên Al-Qaeda
>> Sóng gió hậu cung của Bin Laden
>> “Bin Laden từng muốn bắn hạ máy bay của Obama”
>> Thi thể bin Laden được mang về Mỹ?
>> Bin Laden từng muốn cưới Whitney Houston
>> Bin Laden khuyên con cháu sống hòa bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.