Bin Laden có liên hệ với tình báo Pakistan?

24/06/2011 13:41 GMT+7

(TNO) Một chiếc điện thoại di động thuộc về người đưa tin tin cẩn của Osama bin Laden có vẻ như tiết lộ rằng, thủ lĩnh quá cố của al-Qaeda có liên hệ với tình báo Pakistan, theo tờ New York Times hôm 23.6.

Dẫn nguồn tin từ các quan chức Mỹ được báo cáo về cuộc điều tra, tờ New York Times cho biết, chiếc điện thoại từng được dùng để liên lạc với nhóm Harakat-ul-Mujahideen, một nhóm vũ trang có liên hệ với Cơ quan tình báo Pakistan ISI.


 Các phụ nữ Pakistan chụp hình bằng điện thoại di động gần dinh thự của bin Laden tại Pakistan - Ảnh: AFP 

Theo AFP, nhóm Harakat ul-Mujahideen ở Pakistan vốn được Mỹ xếp vào loại tổ chức khủng bố. Lãnh đạo của nhóm này có mối liên hệ với cả al-Qaeda và tình báo Pakistan.

Chiếc điện thoại được thu giữ trong cuộc đột kích dinh thự của bin Laden ở Pakistan vào tháng trước, trong đó cả trùm khủng bố và người đưa tin đều bị tiêu diệt.

Phát hiện nói trên biểu thị rằng, bin Laden đã sử dụng nhóm Harakat-ul-Mujahedeen như một phần của mạng lưới hỗ trợ của mình tại Pakistan, theo các quan chức Mỹ.

Song nó cũng làm dấy lên nghi vấn liệu có phải nhóm Harakat-ul-Mujahedeen và các nhóm giống vậy đã giúp đỡ che giấu và hỗ trợ bin Laden vì lợi ích của cơ quan tình báo Pakistan, theo tờ New York Times.

“Đây là sự chỉ dẫn quan trọng. Nó là một hướng điều tra của chúng tôi”, một quan chức nói với tờ báo ở Mỹ. 

Một quan chức Mỹ khác nói với tờ báo rằng, phát hiện đó không phải là bằng chứng dứt khoát cho mối liên hệ giữa bin Laden và ISI do hiện không rõ các cuộc gọi đó có phải đề cập đến bin Laden hay không.

Tuy nhiên, theo tờ New York Times, bằng chứng từ chiếc điện thoại cung cấp một trong những điều gây tò mò nhất trong chiến dịch truy tìm lời đáp cho một câu hỏi vốn làm Washington hết sức phiền lòng, đó là làm sao bin Laden có thể sống thoải mái hàng năm trời tại Abbottabad, một thành phố tràn ngập sự hiện hiện của quân đội Pakistan và chỉ cách thủ đô Islamabad ba giờ lái xe?

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.