Biểu tình đòi lật đổ Thủ tướng Israel

08/03/2015 14:26 GMT+7

(TNO) Hàng chục ngàn người Israel đã tập trung tại một quảng trường ở Tel Aviv để kêu gọi thay thế Thủ tướng Benjamin Netanyahu trong cuộc bầu cử quốc gia dự kiến tổ chức ngày 17.3 tới.

(TNO) Hàng chục ngàn người Israel đã tập trung tại một quảng trường ở Tel Aviv để kêu gọi thay thế Thủ tướng Benjamin Netanyahu trong cuộc bầu cử quốc gia dự kiến tổ chức ngày 17.3 tới, theo Al-Jazeera.

Biểu tình chống chính phủ của ông Netanyahu tại Israel - Ảnh: Reuters
Cảnh sát không cho biết con số chính thức, nhưng phương tiện truyền thông Israel nói rằng có khoảng 30.000 người tham dự cuộc biểu tình vào ngày 7.3.
Họ kéo xuống quảng trường ở thủ đô Tel Aviv với dòng biểu ngữ nổi bật nói “Israel muốn có một sự thay đổi”, hãng tin Qatar Al-Jazeera cho biết.
Trang Russia Today trong khi đó đưa ra con số cao hơn: gần 50.000 người biểu tình. Tờ báo Nga mô tả đây là cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất Israel kể từ lúc được thành lập.
Cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Israel (Mossad), ông Meir Dagan cho biết người tham gia phong trào mong muốn sự thay đổi trên ghế lãnh đạo vì không còn tin vào tầm nhìn và khả năng chỉ đạo của chính phủ.
“Tôi phát ớn các lãnh đạo của chúng tôi. Tôi ngán họ vì họ thiếu tầm nhìn và mất phương hướng. Tôi sợ hãi khi nhìn thấy sự do dự và sự trì trệ (của chính phủ Israel). Và tôi sợ hãi, trên hết, từ một cuộc khủng hoảng trong lãnh đạo. Đó là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất mà Israel đã nhìn thấy cho đến ngày nay”, ông Meir Dagan nói.
Ông Netanyahu, là Thủ tướng Israel từ năm 2009, bị chỉ trích xung quanh các quyết định về an ninh và chương trình hạt nhân.
“Chúng tôi đã phải trả giá bằng máu cho các chiến dịch mà hiệu quả chỉ là con số không - không ngăn chặn (bạo lực), không thành tựu ngoại giao”, Dagan nói thêm.
Vừa qua, ông Netanyahu đã mâu thuẫn với Mỹ về vấn đề hạt nhân tại Iran và gây lùm xùm quanh bài phát biểu của ông tại Nhà Trắng.
Về phía chính quyền, một thành viên của đảng Likud - đảng do ông Netanyahu lãnh đạo, tố cáo với Russia Today rằng “những thế lực nước ngoài đã đứng ra tài trợ, kích động dân Israel” trong cuộc biểu tình này nhằm lật đổ ông Netanyahu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.