Biểu tình chống ‘luật bịt miệng’ ở Tây Ban Nha

22/12/2014 05:30 GMT+7

Hàng chục ngàn người đã xuống đường tại thủ đô Madrid cùng nhiều thành phố lớn nhỏ của Tây Ban Nha để phản đối dự luật về an ninh công cộng với nhiều điều khoản siết chặt việc tổ chức biểu tình và tăng quyền hạn cho cảnh sát.

Hàng chục ngàn người đã xuống đường tại thủ đô Madrid cùng nhiều thành phố lớn nhỏ của Tây Ban Nha vào ngày 21.12 để phản đối dự luật về an ninh công cộng với nhiều điều khoản siết chặt việc tổ chức biểu tình và tăng quyền hạn cho cảnh sát.
Một người biểu tình đối mặt với cảnh sát tại Madrid Một người biểu tình đối mặt với cảnh sát tại Madrid - Ảnh: Reuters
Theo tờ El Pais, dự luật đã được Hạ viện Tây Ban Nha thông qua và gần như chắc chắn sẽ qua cửa Thượng viện. Những điều khoản gây tranh cãi bao gồm: phạt tối đa 600.000 euro (15,6 tỉ đồng) với những người gây ảnh hưởng an ninh trật tự khi tham gia biểu tình mà không xin phép trước ở các khu vực gần trụ sở quốc hội hoặc các khu công cộng; đốt cờ Tây Ban Nha bị phạt 37.000 euro, lăng mạ cảnh sát bị phạt 745 euro…
Ngoài ra, việc quay phim hành động trấn áp bạo loạn của cảnh sát trong các cuộc biểu tình cũng bị cấm. Giới chuyên gia nhận định dự luật có mục tiêu đối phó làn sóng biểu tình phản đối chính phủ về các biện pháp cắt giảm ngân sách để khắc phục hậu quả khủng hoảng kinh tế.
Phe đối lập chỉ trích dự luật này là “luật bịt miệng và chống lại các quyền tự do căn bản” và nhiều người xuống đường đã dùng băng keo bịt kín miệng để tỏ rõ sự phản đối, theo AP. Đa số các cuộc biểu tình đều diễn ra hòa bình nhưng vẫn xảy ra đụng độ nhỏ giữa đám đông với cảnh sát tại các “điểm nóng” như Barcelona và Bilbao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.