Biệt kích Mỹ giải cứu con tin ở Somali

26/01/2012 08:38 GMT+7

(TNO) Hai nhân viên cứu trợ người nước ngoài bị bắt cóc tại Somalia cách đây ba tháng đã được biệt kích Mỹ giải cứu trong hôm 25.1.

Các quan chức Mỹ xác nhận đơn vị biệt kích tinh nhuệ US Navy Seals đã được thả xuống Somalia để tiến hành chiến dịch vốn kết thúc bằng một loạt đọ súng, theo BBC.

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden nói với hãng ABC News rằng sứ mệnh được phê chuẩn vì tình trạng sức khỏe suy yếu của một trong hai nhân viên cứu trợ.

Hai con tin, gồm một phụ nữ Mỹ và một người đàn ông Đan Mạch, bị bắt cóc vào ngày 25.10 năm ngoái.


 Bà Jessica Buchanan và ông Poul Thisted - Ảnh: AFP 

Nhân viên 32 tuổi người Mỹ Jessica Buchanan và đồng nghiệp 60 tuổi người Đan Mạch Poul Thisted đã được giải thoát mà không bị thương tích mặc dù 9 kẻ bắt cóc được tường thuật là đã bị tiêu diệt. Không có tường thuật về thương vong bên phía biệt kích Mỹ.

Ngoại trưởng Đan Mạch Villy Soevndal nói với kênh TV2 rằng một trong hai con tin bị bệnh rất nặng và cần phải được chữa trị.

“Sức khỏe của Jessica đang giảm sút. Họ kết luận họ phải ra tay vào lúc này. Tổng thống đã bật đèn xanh”, ông Biden tiết lộ.

Theo BBC, chiến dịch giải cứu hôm 25.1 là hoạt động đáng chú ý nhất của Mỹ tại Somalia kể từ khi rút quân khỏi nước này vào năm 1994.

Một quan chức Lầu Năm Góc xác nhận với BBC rằng đơn vị tham gia giải cứu là đội biệt kích ưu tú Seal Team 6 từng tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden vào tháng 5 năm ngoái.

Các quan chức Mỹ cho biết những kẻ bắt cóc là các tên tội phạm thay vì nhóm Hồi giáo al-Shabab.

Hiện có hơn 150 người vẫn còn bị cầm giữ tại Somalia, chủ yếu là thủy thủ từ những con tàu bị cướp biển bắt cóc để đòi tiền chuộc.

Sơn Duân

>> “Siêu chiến binh” đặc nhiệm
>> Chi tiết chiến dịch tiêu diệt Osama bin Laden

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.