Biên giới Ukraine - Nga tăng nhiệt

06/11/2014 02:00 GMT+7

Xung đột tại miền đông Ukraine có nguy cơ bùng phát trở lại sau khi cả Kiev lẫn lực lượng nổi dậy đều đang ráo riết củng cố lực lượng.

Các tay súng nổi dậy bảo vệ buổi lễ nhậm chức của lãnh đạo Donetsk Alexander Zakharchenko - Ảnh: AFP
Các tay súng nổi dậy bảo vệ buổi lễ nhậm chức của lãnh đạo Donetsk
Alexander Zakharchenko - Ảnh: AFP
 

Tình hình miền đông Ukraine đặc biệt “tăng nhiệt” kể từ lúc phe nổi dậy tổ chức bầu cử “tổng thống” ở 2 tỉnh Lugansk và Donetsk vào ngày 2.11.

Từ cuối tuần trước, Kiev đã khẳng định nhiều binh sĩ và khí tài quân sự được điều từ Nga đến khu vực miền đông Ukraine trong lúc diễn ra bầu cử tại đây. Cụ thể, chiều 2.11, một đoàn gồm 20 xe quân sự “không rõ xuất xứ” đã xuất hiện gần sân bay Donetsk - tâm điểm của các cuộc giao tranh từ nhiều tháng qua. Nhiều xe trong số này chở đại bác phòng không. Còn theo tờ Telegraph, 62 xe vận tải quân sự Kamaz chở nhiều vũ khí, bao gồm 3 hệ thống tên lửa Grad cũng tiến về Donetsk trong ngày diễn ra bầu cử.

Đài phát thanh NRCU hôm qua dẫn thông tin từ chuyên gia quân sự Ukraine Dmytro Tymchuk cho biết có 6 tổ hợp tên lửa Iskander được đưa đến vùng biên giới của Nga với Ukraine và sát tỉnh Donetsk. Một số phiên bản của hệ thống tên lửa này có thể đạt tầm bắn 500 km và mang đầu đạn hạt nhân.

Mới đây, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thông báo lực lượng Nga đang tiến gần biên giới với Ukraine. Ông Stoltenberg nhận định: “Moscow tiếp tục ủng hộ phe nổi dậy thông qua huấn luyện quân sự, cung cấp vũ khí và đưa các đội đặc nhiệm đến một số khu vực ở đông Ukraine”. Bên cạnh đó, phe thân Nga cũng tuyên bố mục tiêu sắp tới là chiếm Mariupol - thành phố lớn cuối cùng ở vùng Donbass còn thuộc quyền kiểm soát của Kiev.

Đáp lại, theo Interfax, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ra lệnh điều các đơn vị đặc biệt vừa được thành lập để có thể “sẵn sàng phản ứng” trước các đợt tấn công của lực lượng nổi dậy nhằm vào những thành phố ở miền đông và đông nam nước này như Mariupol, Berdyansk… Ông Poroshenko cho biết sau khi Donetsk và Lugansk tổ chức bầu cử bất hợp pháp, Kiev bắt buộc phải tỏ thái độ cứng rắn hơn và tiến hành cô lập cả về quân sự lẫn kinh tế những vùng hiện do phe thân Nga kiểm soát để “tránh nguy cơ khối ung thư này di căn”. Như vậy, nhiều khả năng chính phủ Ukraine sẽ tăng cường kiểm soát cửa ngõ ra vào và thậm chí có thể ngưng cung cấp điện, khí đốt cho những vùng nói trên.

Quốc hội Ukraine ngày 5.11 cũng chính thức tiếp nhận dự luật cho phép xóa bỏ quy chế hành chính đặc biệt dành cho một số khu vực ở miền đông nước này, vốn được Kiev đưa ra sau khi ký thỏa thuận ngừng bắn với phe nổi dậy ở thủ đô Minsk của Belarus vào đầu tháng 9. Đây từng được xem là một chính sách quan trọng để Kiev và lực lượng thân Nga có thể tiếp tục đàm phán nhằm đạt được hiệp ước hòa bình “thực thụ” vì trên thực tế, thỏa thuận Minsk đã liên tục bị vi phạm trong 2 tháng qua. Những diễn biến phức tạp kể từ sau khi bầu cử được tổ chức ở Donetsk và Lugansk khiến giới quan sát lo ngại giao tranh sẽ bùng phát tại miền đông Ukraine.

Lan Chi

>> Ukraine điều động thêm binh sĩ đến miền đông
>> Ukraine trả 1,45 tỉ USD tiền khí đốt cho Nga
>> Ukraine gửi thêm quân đến miền đông
>> Căng thẳng sau bầu cử ở đông Ukraine
>> Phe ly khai đông Ukraine công bố kết quả bầu cử sơ bộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.