Biển Đông, Ukraine phủ bóng thượng đỉnh G7

07/06/2015 08:05 GMT+7

Hôm nay (7.6), lãnh đạo các nước G7 sẽ nhóm họp tại Đức nhằm thảo luận tình hình Biển Đông, cuộc khủng hoảng Ukraine và các vấn đề toàn cầu nổi cộm khác.

Hôm nay (7.6), lãnh đạo các nước G7 sẽ nhóm họp tại Đức nhằm thảo luận tình hình Biển Đông, cuộc khủng hoảng Ukraine và các vấn đề toàn cầu nổi cộm khác.
 
An ninh được siết chặt trong suốt thời gian diễn ra hội nghị G7 ở bang Bavaria - Ảnh: ReutersAn ninh được siết chặt trong suốt thời gian diễn ra hội nghị G7 ở bang Bavaria - Ảnh: Reuters
Hội nghị quy tụ các lãnh đạo Đức, Anh, Pháp, Ý, Canada, Nhật và Mỹ sẽ diễn ra tại khách sạn Schloss Elmau, cách thành phố Munich thuộc miền nam nước Đức khoảng 100 km. Tại đây, G7 sẽ bày tỏ mối quan ngại đối với mọi hành động đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông và Hoa Đông, trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và một số nước châu Á tiếp tục leo thang.
Theo tờ Yomiuri Shimbun của Nhật ngày 6.6, vào cuối hội nghị, nhóm G7 sẽ đưa ra một tuyên bố kêu gọi duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật pháp quốc tế ở các vùng biển. Cách đây 1 năm, G7 từng bày tỏ quan ngại về những tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông và Hoa Đông, đồng thời cảnh báo chống lại mọi hình thức sử dụng vũ lực tại đây. Bắc Kinh gần đây liên tục bị chỉ trích vì hoạt động xây đắp phi pháp tại những bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của VN.
Một chủ đề chính khác dự kiến làm nóng hội nghị G7 là cuộc khủng hoảng Ukraine và quan hệ với Nga, nước đã bị loại khỏi nhóm hồi năm ngoái sau sự kiện vùng Crimea sáp nhập vào Nga. Những ngày gần đây, giao tranh đã bùng phát trở lại tại miền đông Ukraine. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tố cáo Moscow đã đưa 9.000 quân vào miền đông, song Nga đã bác bỏ cáo buộc. Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Ý Corriere della Sera ngày 6.6, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga không phải là mối đe dọa đối với phương Tây và không có khả năng xảy ra cuộc đụng độ lớn giữa nước này và các nước thành viên NATO.
Hội nghị G7 lần này cũng là dịp để Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi các lãnh đạo EU tiếp tục duy trì những biện pháp trừng phạt cứng rắn nhằm vào Nga, nhất là khi chúng sắp hết hạn trong vài tuần tới. Các lãnh đạo EU cần gia hạn các lệnh trừng phạt đối với Nga cho đến cuối năm nay để tăng sức ép lên Moscow.
Theo Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cũng khẳng định Washington cần thực hiện các biện pháp mới để đối phó cuộc khủng hoảng Ukraine vì các chính sách trừng phạt kinh tế của Mỹ cùng hàng loạt biện pháp khác của phương Tây có vẻ không hiệu quả.
Hội nghị G7 kéo dài từ ngày 7 - 8.6 còn xoay quanh các vấn đề lớn khác như thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu, đẩy mạnh cam kết giảm thiểu khí thải nhà kính, giảm nghèo và tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng an ninh toàn cầu...
Đức siết chặt an ninh
Để đảm bảo an ninh cho hội nghị, hơn 22.000 cảnh sát đã được triển khai khắp bang Bavaria, miền nam nước Đức, theo DPA. Lực lượng an ninh thậm chí thiết lập các chốt kiểm soát cách xa nơi diễn ra hội nghị tới 100 km. Nhà chức trách còn huy động 30 chiếc trực thăng quần thảo liên tục trên bầu trời. Áo cũng hỗ trợ 2.000 cảnh sát nhằm tăng cường an ninh vùng biên giới gần đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.