Bị Trung Quốc chỉ trích ‘lôi người ngoài vào Biển Đông’, Philippines phản pháo

26/06/2015 19:07 GMT+7

(TNO) Chính phủ Philippines ngày 26.6 đã lên tiếng "phản pháo" chỉ trích của Trung Quốc rằng Manila "lôi kéo người ngoài vào vấn đề Biển Đông".

(TNO) Chính phủ Philippines ngày 26.6 đã lên tiếng "phản pháo" chỉ trích của Trung Quốc rằng Manila "lôi kéo người ngoài vào vấn đề Biển Đông".

Người dân biểu tình trước lãnh sự quán Trung Quốc ở Makati, khu vực thủ đô Manila, Philippines ngày 12.6.2015 - Ảnh: Reuters
Theo ABS-CBN News, Manila khẳng định tình hình Biển Đông được các nước quan tâm vì đây là cửa ngõ chính của giao thương toàn cầu, và tranh chấp ở đó không còn là chuyện của khu vực. Việc tham gia của nước khác dù không có tranh chấp là chuyện đương nhiên.
“Nói đến vấn đề lôi kéo nước khác, chúng tôi cho rằng không thể đổ lỗi cho chúng tôi nếu nước khác ủng hộ những gì chúng tôi đang làm nhằm giải quyết tranh chấp”, người phát ngôn chính phủ Philippines, bà Abigail Valte nói.
“Họ (Trung Quốc) có thể nói đây là vấn đề của khu vực, nhưng đừng quên một lượng hàng hóa đáng kể trong thương mại toàn cầu đi qua khu vực này, và vì vậy điều này (tranh chấp) có ảnh hưởng đến bên ngoài”, người phát ngôn nói tiếp.
Người phát ngôn của chính phủ Philippines nói rằng Manila "không đeo đuổi chính sách gây căng thẳng" như cáo buộc của Trung Quốc, và nước gây căng thẳng ở Biển Đông không phải là Philippines.
“Chúng tôi không đặt chuyện đàm phán lên những yếu tố gây căng thẳng, bởi đó không phải là điều chúng tôi quan tâm. Ngay từ đầu chúng tôi đã chủ trương đàm phán hợp lý (cho vấn đề của Biển Đông)”, người phát ngôn Valte nhấn mạnh.
Trước đó, hôm 25.6, Trung Quốc chỉ trích Philippines cố lôi kéo các nước không có tranh chấp vào Biển Đông và "cố tình gây căng thẳng cho cả khu vực". Chỉ trích của Bắc Kinh hàm ý đến hai cuộc tập trận riêng biệt nhưng cùng trong tháng 6 giữa Philippines với Nhật Bản và Mỹ.
Giới quan sát nhận định Philippines muốn lôi kéo những cường quốc quân sự như Nhật, Mỹ là để đối phó với Trung Quốc trong bối cảnh Manila không thể chống chọi với sức mạnh của Bắc Kinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.