Bị Nga 'điều tra nền độc lập', 3 nước Baltic phản ứng

02/07/2015 16:16 GMT+7

(TNO) Ba nước thuộc vùng Baltic gồm Lithuania, Latvia và Estonia đã phản ứng "giận dữ" và cho rằng bị "xúc phạm" sau khi Nga điều tra nền độc lập của họ, Reuters ngày 2.7 cho biết.

(TNO) Các nước thuộc vùng Baltic gồm Lithuania, Latvia và Estonia đã phản ứng "giận dữ" và cho rằng bị "xúc phạm" sau khi Nga điều tra nền độc lập của họ, Reuters cho biết ngày 2.7.

Tổng thống Litthuania, bà Dalia Grybauskaite khẳng định không ai có quyền đe dọa nền độc lập của Lithuania - Ảnh: Reuters 
Quan hệ giữa Nga và các nước vùng Baltic vốn không tốt, nay trở nên căng thẳng hơn sau khi Nga có động thái sẽ xem xét tính hợp pháp về sự độc lập của các nước Lithuania, Latvia và Estonia (trước đây thuộc Liên Xô). "Toàn bộ vấn đề này đều vô lý một cách hợp pháp", Reuters dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Estonia, bà Keit Pentus-Rosimannus nói.
Trong khi đó, Tổng thống Litthuania, bà Dalia Grybauskaite khẳng định: "Độc lập của chúng tôi có được từ máu và sự hy sinh của người Lithuania. Không ai có quyền đe dọa điều đó".
Về phần Nga, Điện Kremlin cũng phủ nhận việc họ đang cố tình quy chụp 3 nước Baltic không có nền độc lập, theo Reuters.
Viện Tổng công tố Nga cho rằng việc điều tra này chỉ là hình thức pháp lý, xuất phát từ yêu cầu của 2 thành viên thuộc đảng Nước Nga thống nhất. Việc họ phải làm là xử lý. "Chúng tôi có nhiệm vụ theo pháp luật là phải xem xét tất cả các yêu cầu mà chúng tôi nhận được, bất kể nội dung của nó ra sao. Một số người vẫn còn thiếu nhận thức về vấn đề này", bà Marina Gridneva, một phát ngôn viên của Viện Tổng công tố nói với hãng thông tấn Nga, theo Reuters.
Người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Dmitri Peskov cũng cho rằng Điện Kremlin sẽ chỉ xem xét tính đúng sai của sự việc chứ không hề quy chụp.
"Chúng tôi không phải đồng tình với các yêu cầu (từ 2 thành viên đảng Nước Nga thống nhất), và chúng tôi đang đấu tranh để tìm hiểu bản chất của đề xuất ấy mà thôi", ông Peskov cho biết.
Các nước Baltic sáp nhập vào Liên Xô sau một hiệp ước năm 1939 giữa Đức quốc xã và Liên Xô. Tuy nhiên Lithuania, Latvia và Estonia đã tuyên bố độc lập vào giai đoạn 1990 và 1991 khi Liên Xô tan rã, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.