Bị Facebook, Twitter 'nghỉ chơi', nhóm ủng hộ IS lập mạng xã hội Khelafabook

10/03/2015 21:00 GMT+7

(TNO) Do liên tục bị Facebook và Twitter khóa tài khoản, nhóm những người ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã quyết định tự thành lập một mạng xã hội riêng với tên gọi Khelafabook.

(TNO) Do liên tục bị Facebook và Twitter khóa tài khoản, nhóm những người ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã quyết định tự thành lập một mạng xã hội riêng với tên gọi Khelafabook, theo The Independent.

Giao diện chính của Khelafabook - Ảnh chụp màn hình
Tuy nhiên, trang The Daily What đã hài hước gọi Khelafabook là Tiêu điểm thất bại truyền thông của ngày 9.2 do mạng xã hội trên đã bị nhóm tin tặc Anonymous đánh sập chỉ sau vài giờ đồng hồ “phủ sóng”.
The Independent nhận định Khelafabook không phải sản phẩm do IS trực tiếp tạo ra, mà đây là nỗ lực của nhóm những người ủng hộ IS nhằm kết nối và chia sẻ thông tin với nhau, sau khi hầu hết các tài khoản của họ trên các trang mạng xã hội như Facebook và Twitter đã bị đóng cửa vĩnh viễn.
Khelafabook được một người đàn ông ở thành phố Mosul (Iraq) xây dựng trên nền tảng SocicalKit, một chương trình cho phép người dùng tạo các ứng dụng mạng xã hội miễn phí, thông qua máy chủ đặt tại Ai Cập, The Independent cho hay.
Thiết kế website bị đánh giá nghiệp dư và cũng không thu hút được nhiều người sử dụng trước khi bị đánh sập. Một số khẩu hiệu còn thể hiện rõ sự cực đoan của những người sáng lập.
Hiện chưa rõ mục đích thật sự đằng sau việc thành lập mạng xã hội Khelafabook. Nhiều người lo ngại các phần tử hồi giáo cực đoan sẽ biến nó thành nơi chia sẻ kinh nghiệm khủng bố và thảo luận về kế hoạch tấn công.
Ít ra, trong lúc này, đặc biệt sau khi Twitter vừa thông báo vừa khóa vĩnh viễn 90.000 tài khoản liên quan đến các hoạt động của IS, tổ chức Hồi giáo cực đoan này sẽ gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyên truyền và chia sẻ thông tin, The Daily What nhận xét.
Năm ngoái, trang chủ của Văn phòng chống khủng bố Anh từng xác nhận thông tin khoảng 30.000 website và blog cá nhân liên quan trực tiếp đến IS hoặc kêu gọi các chiến dịch tấn công kiểu "sói cô độc" đã bị đóng cửa, theo news.com.au.
Ông John Miller, Phó Ủy viên Cục tình báo và chống khủng bố thuộc Sở Cảnh sát New York nhận định mạng xã hội, đặc biệt là Twitter, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các chiến dịch truyền thông và tuyển dụng của IS, và cho rằng tổ chức này đã đề ra nhiều mục tiêu rõ ràng hơn chuyện chỉ đơn thuần "jihad hóa thế giới".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.