Bỉ có chính phủ sau 1 năm rưỡi

07/12/2011 01:08 GMT+7

Ngày 6.12, nội các mới của Bỉ đã tuyên thệ nhậm chức, chấm dứt tình trạng không chính phủ từ 18 tháng qua. Theo tờ Le Soir, Vua Albert II chính thức bổ nhiệm lãnh đạo đảng Xã hội Bỉ Elio Di Rupo làm thủ tướng nước này.

Ngày 6.12, nội các mới của Bỉ đã tuyên thệ nhậm chức, chấm dứt tình trạng không chính phủ từ 18 tháng qua. Theo tờ Le Soir, Vua Albert II chính thức bổ nhiệm lãnh đạo đảng Xã hội Bỉ Elio Di Rupo làm thủ tướng nước này. Ông Di Rupo là người đứng đầu nội các đầu tiên sau hơn 3 thập niên đến từ vùng Walloon nói tiếng Pháp. Các thủ tướng trước đó đều xuất thân từ vùng sử dụng tiếng Hà Lan Flemish. Tân Thủ tướng Bỉ sẽ lãnh đạo chính phủ liên hiệp gồm 6 đảng với 12 bộ trưởng.

 
Ông Di Rupo sẽ gặp nhiều khó khăn để chỉnh đốn hoạt động của Bỉ - Ảnh: Reuters 

Kể từ sau kỳ bầu cử quốc hội ngày 13.6.2010, Bỉ đã lâm vào khủng hoảng chính trị nghiêm trọng do đảng Xã hội của vùng Walloon và đảng N-VA của vùng Flemish đã không thể bắt tay thành lập chính phủ. Gần 2 năm qua, nước này đã phải hoạt động trong tình trạng hành pháp tối thiểu. Chính phủ mới của ông Di Rupo sẽ phải nỗ lực rất nhiều để xốc lại toàn bộ hoạt động nội vụ, ngoại giao bị buông lỏng hoàn toàn. Khủng hoảng chính trị cũng khiến kinh tế trì trệ và là một trong những nguyên nhân chính khiến hãng Standard & Poor’s hạ bậc tín nhiệm tín dụng của Bỉ từ AA+ còn AA vào cuối tháng 11. Thủ tướng Di Rupo do đó cũng sẽ nhanh chóng áp dụng các biện pháp siết chặt ngân sách như các nước khác trong khu vực sử dụng đồng euro để đối phó khủng hoảng nợ.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.