Bị cấm nhập khẩu từ EU, người Nga tăng cường buôn lậu

21/07/2015 14:46 GMT+7

(TNO) Hải quan Nga vừa bắt một xe chở gần nửa tấn phô mai nhập lậu từ Ba Lan. Lệnh cấm nhập khẩu từ EU được cho đã làm gia tăng nạn buôn lậu hàng hóa từ châu Âu vào Nga.

(TNO) Hải quan Nga vừa bắt một xe chở gần nửa tấn phô mai nhập lậu từ Ba Lan. Phô mai là mặt hàng nằm trong danh sách cấm nhập khẩu của Điện Kremlin nhằm trả đũa lệnh trừng phạt của phương Tây, theo AFP. Lệnh cấm nhập khẩu từ EU được cho đã làm gia tăng nạn buôn lậu hàng hóa từ châu Âu vào Nga.

Việc Nga trả đũa phương Tây thông qua lệnh cấm nhập khẩu một số mặt hàng đã góp phần khiến nạn buôn lậu gia tăng - Ảnh: AFP 
Chiếc xe được cho chở hàng buôn lậu đã chạy từ Ba Lan về vùng Kaliningrad của Nga, chở theo 460 kg phô mai nhồi trong thùng xe và ghế sau của một người đàn ông. Ông này định qua mặt hải quan nhưng kế hoạch bất thành.
"Người đàn ông từ Kaliningrad này nói rằng ông không vận chuyển hàng hóa vì mục đích thương mại... Ông ta biết luật nhưng không tôn trọng nó, và hy vọng rằng cơ quan hải quan không kiểm tra xe của mình", AFP ngày 20.7 dẫn một tuyên bố từ cơ quan hải quan Nga cho biết.
Phô mai là thực phẩm nằm trong danh mục cấm nhập khẩu từ các nước Liên minh châu Âu (EU), trong đó có Ba Lan. Hồi tháng 8.2014, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cấm nhập thịt, sữa và một số loại hàng hóa từ EU nhằm trả đũa lệnh trừng phạt của phương Tây áp lên Nga. Năm nay, ông Putin cho gia hạn lệnh cấm đến tháng 6.2016, không lâu sau khi phía EU mở rộng lệnh trừng phạt kinh tế lên Nga tới tháng 1.2016.
Theo luật, Nga vẫn cho phép mang một lượng nhỏ hàng hóa từ EU về Nga, nhưng chỉ dành cho tiêu dùng cá nhân. Trong khi đó, 460 kg phô mai khó có thể coi là phục vụ tiêu dùng cá nhân. Người đàn ông trên bị phạt hành chính, còn số phô mai bị chuyển ngược về Ba Lan, theo AFP.
Các lệnh cấm vận qua lại giữa Nga và EU xuất phát từ sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ của nước này hồi năm 2014 cũng như cuộc khủng hoảng tại miền đông Ukraine.
Các nước phương Tây, đặc biệt khối EU không công nhận cuộc sáp nhập Crimea và cáo buộc Nga gửi quân đến gây bất ổn cho khu vực ly khai thuộc miền đông Ukraine. Trong khi đó, Moscow luôn bác bỏ các cáo buộc này.
AFP nhận định việc Nga cấm nhập khẩu từ EU đã góp phần làm gia tăng nạn buôn lậu. Tháng 8.2014, lực lượng biên phòng Nga tịch thu 70 kg patê Pháp từ các du khách được cho cố tình mang thực phẩm vào Nga thông qua Phần Lan. Tháng 10.2014, lính biên phòng Nga thu giữ thêm 600 tấn thịt từ châu Âu giả mạo là kẹo cao su và mứt, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.