Bí ẩn những tù nhân X của Israel

11/07/2013 03:00 GMT+7

Lần thứ hai trong chưa đầy 6 tháng, giới truyền thông lại phanh phui thêm một vụ giam giữ vô cùng bí hiểm tại Israel.

Nhật báo Israel Haaretz ngày 9.7 dẫn các tài liệu tòa án cho biết trong khu vực biệt lập nhất của nhà tù Ayalon, thành phố Ramla, đang giam giữ một tù nhân không rõ danh tính và tội danh. Người này được gọi là Tù nhân X thứ hai của Israel sau điệp viên Ben Zygier. Theo AFP, Zygier đã chết bí hiểm hồi năm 2010 nhưng mãi đến tháng 2.2013, câu chuyện của ông ta mới được đưa ra ánh sáng. Haaretz đã đấu tranh trong một thời gian dài với giới chức để đòi cung cấp tài liệu điều tra về vụ Zygier và đã bất ngờ phát hiện một hồ sơ của tòa án viết: “Ngoài tù nhân trong buồng giam 15 (chỉ Zygier - NV), các biện pháp an ninh tương tự cũng được áp dụng cho tù nhân trong buồng giam số 13”.

 Ben Zygier (ảnh nhỏ) và nhà tù Ayalon - d
Ben Zygier (ảnh nhỏ) và nhà tù Ayalon - Ảnh: Israel Hayom/Reuters

Đến nay, vẫn chưa có bất cứ tiết lộ nào về các tội danh của cả hai tù nhân X nhưng tờ The Times of Israel dẫn lời luật sư của Zygier là ông Avigdor Feldman cho hay người trong buồng giam thứ 13 bị buộc những tội lỗi “nghiêm trọng và nhạy cảm gấp nhiều lần” so với thân chủ ông.

Nghi vấn điệp viên nhị trùng

Vào năm 2010, chính phủ Úc nhận thông báo ngắn gọn từ Israel rằng “một công dân mang 2 quốc tịch Úc và Israel đã tự sát trong trại giam” và không có thêm bất cứ thông tin nào khác. Sau đó, tờ Der Spiegel (Đức) và Đài ABC (Úc) phối hợp điều tra trong mấy năm trời và đến tháng 2.2013 cùng công bố kết quả cho thấy người nói trên là Ben Zygier, một điệp viên Mossad.

Theo ABC, Ben Zygier sinh năm 1976 ở Melbourne (Úc) trong một gia đình Do Thái giàu có. Ông này di cư sang Israel năm 1995, nhập quốc tịch và được Mossad tuyển mộ vào đầu thập niên 2000. Cũng giống như các điệp viên 2 quốc tịch khác, Zygier lãnh nhiệm vụ đến châu Âu để xâm nhập các công ty có quan hệ làm ăn với những nước như Iran và Syria. Tuy nhiên, do hoạt động không hiệu quả nên người này bị triệu về nước và nhận một công việc bàn giấy. Sau đó, Zygier được cho là trở về Úc một thời gian rồi đi đâu không rõ và bất ngờ bị Mossad bắt giữ vào đầu năm 2010.

Từ đó, Zygier bị giam giữ trong điều kiện tối mật và biệt lập hoàn toàn, thậm chí các cai ngục cũng không biết thân thế tù nhân. Theo cáo buộc của truyền thông nước ngoài, báo chí Israel bị “bịt miệng” về vụ này và hoàn toàn im lặng ngay cả sau các bài điều tra của Der Spiegel và ABC. Giới chức Tel Aviv không bao giờ công khai nhắc đến Zyiger dù một quan chức giấu tên từng gọi ông ta là “kẻ phản bội”.

Vì thế, có rất nhiều đồn đoán liên quan đến tội trạng của Zygier. ABC dẫn lời một số nguồn tin nêu giả thuyết rằng Tù nhân X là điệp viên nhị trùng và đã tiết lộ nhiều thông tin mật của Mossad cho Cơ quan Tình báo quốc gia Úc (ASIO). Trong đó có một chiến dịch phá hoại các cơ sở hạt nhân của Iran bằng vi rút máy tính và vụ 29 mật vụ Mossad dùng hộ chiếu Úc giả mạo để xâm nhập Dubai và ám sát thủ lĩnh Hamas Mahmoud Al-Mabhouh hồi năm 2009. Vụ ám sát khi đó đã gây căng thẳng ngoại giao giữa Israel với UAE và Úc nhưng chính quyền Tel Aviv lẫn Canberra đều phủ nhận suy đoán này.

Der Spiegel thì loan tin do mong muốn được Mossad tin cậy trở lại nên Tù nhân X tìm cách xâm nhập tổ chức Hezbollah ở Li Băng. Để lấy lòng tin, Zygier quyết định hy sinh 2 đồng đội đang hoạt động trong hàng ngũ Hezbollah và tiết lộ thân phận thật sự của họ. Tuy nhiên, ông ta bị qua mặt và rốt cuộc vừa không vào được Hezbollah vừa khiến một loạt điệp viên Mossad tại Li Băng bị bắt giữ. Giả thuyết này phù hợp với một số thông tin từ các phóng viên Israel giấu tên rằng Zygier “tiết lộ bí mật quốc gia cho nước ngoài nhưng không phải với động cơ xấu”.

Cái chết bí hiểm

Theo tờ The Independent, buồng giam của Zygier nằm trong khu vực bí mật nhất của nhà tù Ayalon và ban đầu được xây dựng để giam giữ Yigal Amir, kẻ ám sát Thủ tướng Yitzhak Rabin vào năm 1995. Buồng giam rộng 16 m2, bị theo dõi liên tục bằng máy quay an ninh cũng như gắn thiết bị giám sát hơi thở và cử động cơ thể. Nếu không phát hiện bất kỳ cử động nào trong 50 giây, thiết bị sẽ kích hoạt báo động. Ngoài ra, vòi sen trong buồng giam được thiết kế mềm dẻo và linh hoạt để phòng ngừa tù nhân thắt cổ.

Vì thế, dư luận tỏ ra nghi ngờ kết luận của Israel rằng Zygier đã tự sát sau khi thi thể người này bị phát hiện trong tư thế treo cổ bằng drap trải giường hồi tháng 12.2010. Theo tờ The Guardian, hồ sơ điều tra của một ủy ban độc lập thuộc tòa án Israel nhắc đến một số điểm đáng ngờ như trên thi thể có một số vết bầm và “dường như có dấu vết của thuốc mê trong cơ thể Zygier”. Tuy nhiên, đến nay, giới chức Israel không hề đả động gì đến chuyện này còn gia đình Zygier cũng lẳng lặng nhận xác về Úc an táng và tất cả gần như chìm vào quên lãng cho đến khi xuất hiện tiết lộ về Tù nhân X thứ hai.

Sau vụ Zygier, AFP dẫn lời Bộ trưởng An ninh nội địa Yitzhak Aharonovitch khẳng định không còn tù nhân bí mật nào khác ở Israel. Vì thế, nhiều nghị sĩ Israel đang đòi đưa ông Aharonovitch ra đối chất. Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại và Quốc phòng thuộc Quốc hội Israel là Avigdor Liberman ngày 10.7 thẳng thừng tuyên bố: “Các thông tin trên báo chí khá nghiêm trọng nhưng dù tù nhân X, Y hay Z nào thì Israel luôn hoạt động đúng pháp luật”. Do đó, câu chuyện về Zygier, về Tù nhân X thứ hai hay bất cứ vụ giam giữ tuyệt mật nào khác tại Israel có lẽ sẽ mãi là bí ẩn không có lời đáp.

Trùng Quang

>> Israel lại tấn công Syria?
>> Chiến đấu cơ Israel rơi ở Địa Trung Hải
>> Giải mật các vụ mua bán uranium của Israel
>> Kỳ tích Israel
>> Israel tấn công Dải Gaza sau khi bị pháo kích
>> Israel dạy an ninh mạng từ lớp 10
>> Philippines “xem xét mua vũ khí của Israel”
>> Tổng thống Putin: Không thể chấp nhận việc Iran dọa Israel
>> Tình báo Israel: Iran muốn chế tạo 30 quả bom/năm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.