Bệnh nhân thứ 11 ở Hàn Quốc chết vì MERS

12/06/2015 20:34 GMT+7

(TNO) Bộ Y tế Hàn Quốc ngày 12.6 xác nhận bệnh nhân thứ 11 nhiễm Hội chứng đường hô hấp cấp tính khu vực Trung Đông (MERS) ở nước này đã tử vong. Các quan chức y tế nước này kêu gọi người dân không nên lo sợ vì tỉ lệ ca mới nhiễm MERS có phần giảm xuống.

(TNO) Bộ Y tế Hàn Quốc ngày 12.6 xác nhận bệnh nhân thứ 11 nhiễm Hội chứng đường hô hấp cấp tính khu vực Trung Đông (MERS) ở nước này đã tử vong. Các quan chức y tế nước này kêu gọi người dân không nên lo sợ vì tỉ lệ ca mới nhiễm MERS có phần giảm xuống.

Đề phòng MERS, học sinh đeo khẩu trang xếp hàng trước lớp trong một trường học ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc - Ảnh: Reuters
Một phụ nữ 72 tuổi, người Hàn Quốc tử vong vào ngày 12.6 sau khi bị lây nhiễm từ một bệnh nhân mắc MERS tại một bệnh viện, Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết và xem đây là đợt bùng phát MERS lớn nhất ngoài Ả Rập Xê Út, theo AFP.
Tuy nhiên, số lượng ca nhiễm MERS đã giảm xuống còn 4 ca trong ngày 12.6 (ngày 11.6 là 14 và 13 ca vào ngày 10.6), nâng tổng số ca nhiễm MERS ở Hàn Quốc lên 126 người. Tính đến ngày 12.6, có 3.680 người đang bị cách ly, giảm so với ngày 11.6 là 3.805.
“Số trường hợp mới được xác nhận nhiễm MERS giảm đáng kể và ít có nguy cơ virus gây MERS lây lan qua không khí hay lây lan cho cộng đồng bên ngoài môi trường bệnh viện”, Bộ Y tế Hàn Quốc cho hay trong một thông cáo.
“Chính vì thế, chúng tôi đề nghị người dân chế ngự sự sợ hãi và tiếp tục làm việc, hoạt động kinh doanh như thường ngày”, theo Bộ Y tế Hàn Quốc.
Đợt bùng phát MERS khiến Ngân hàng trung ương Hàn Quốc buộc phải cắt giảm lãi suất cơ bản vào ngày 11.6. Các doanh nghiệp, bao gồm trung tâm mua sắm, nhà hàng và rạp chiếu phim giảm doanh thu đáng kể do người dân lo sợ MERS và tránh xa những nơi tụ tập đông người.
Các nhân viên y tế xịt thuốc khử trùng tại một nhà ga tàu điện ngầm ở thủ đô Seoul - Ảnh: Reuters
Trên 54.000 khách du lịch nước ngoài đã hủy những chuyến du lịch được lên kế hoạch trước đến Hàn Quốc trong tháng này, theo Tổng cục Du lịch Hàn Quốc.
Sau làn sóng chỉ trích chính phủ Hàn Quốc chậm ứng phó với dịch bệnh MERS, bệnh viện Mediheal ở thủ đô Seoul đã bị đóng cửa tạm thời vì các quan chức lo ngại bệnh viện này sẽ trở thành ổ dịch. Đây là trường hợp đầu tiên một bệnh viện bị đóng cửa vì dịch bệnh xảy ra ở thủ đô Seoul.
Bệnh viện Mediheal sẽ đóng cửa cho đến ngày 23.6, một người phát ngôn của chính quyền thủ đô Seoul cho AFP biết.
Tổng cộng 52 cơ sở y tế bao gồm 18 ở Seoul và 16 ở tỉnh Gyeonggi là những nơi có bệnh nhân nhiễm MERS và có nguy cơ trở thành ổ dịch MERS.
Bệnh viện Pyeongtaek St. Mary ở thành phố Pyeongtaek là nơi xảy ra đợt bùng phát đầu tiên với 37 bệnh nhân được xác định nhiễm MERS, cũng bị đóng cửa tạm thời.
Nhưng Trung tâm Y tế Samsung, nơi có đến 58 người nhiễm MERS (nơi có nhiều người bị lây MERS nhất), vẫn còn mở cửa sau khi được làm vệ sinh và khử trùng.
Du khách đeo khẩu trang khi ra đường ở thủ đô Seoul - Ảnh: Reuters
Bệnh nhân đầu tiên được chẩn đoán nhiễm MERS vào ngày 20.5 sau khi từ Ả Rập Xê Út trở về Hàn Quốc. Người đàn ông 68 tuổi này đã đến 4 cơ sở y tế, lây nhiễm cho những bệnh nhân và nhân viên y tế trước khi được phát hiện nhiễm MERS.
MERS lần đầu tiên được phát hiện ở người vào năm 2012. Vi rút gây ra MERS cùng chủng với vi rút gây ra Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS). Hiện không có vắc xin hay thuốc chữa trị MERS.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho hay tổng số ca nhiễm MERS trên thế giới hiện là 1.150 và ít nhất 427 người nhiễm MERS đã tử vong. Theo AFP, Hàn Quốc hiện là quốc gia có nhiều ca nhiễm MERS nhất ngoài khu vực Trung Đông.
Theo AFP, hầu hết những người nhiễm MERS có triệu chứng chứng sốt, ho, khó thở hay các biến chứng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như viêm phổi và suy thận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.