Bên trong nhà tù sẽ tử hình kẻ đánh bom cuộc đua Marathon ở Boston

25/06/2015 15:33 GMT+7

(TNO) Tên Dzhokhar Tsarnaev, kẻ gây ra vụ đánh bom tại cuộc đua Marathon ở Boston (Mỹ) năm 2013, sẽ bị thi hành án tử tại nhà tù Terre Haute, bang Indiana (Mỹ), mặc cho quá trình kháng án có thể kéo dài.

(TNO) Thẩm phán George O’ Toole đã xác nhận tại phiên tòa ngày 24.6 xét xử Dzhokhar Tsarnaev, kẻ  gây ra vụ đánh bom tại cuộc đua Marathon ở Boston (Mỹ) năm 2013, rằng y sẽ bị thi hành án tử tại nhà tù Terre Haute, bang Indiana (Mỹ), mặc cho quá trình kháng án có thể kéo dài.

Nhà tù Terre Haute, nơi Dzhokhar Tsarnaev có thể bị giam giữ và hành hình - Ảnh: Reuters
Tại phiên tòa xét xử ngày 24.6, Dzhokhar Tsarnaev cuối cùng đã phá vỡ im lặng và lên tiếng xin lỗi các nạn nhân trong vụ đánh bom ở cuộc đua marathon tại thành phố Boston (bang Massachusetts, Mỹ) năm 2013. “Giờ đây, tôi muốn xin lỗi vì đã cướp đi mạng sống của nhiều người. Tôi cầu xin lòng khoan dung của thánh Allah dành cho tôi, anh trai và gia đình tôi”, kênh NBC News ngày 25.6 dẫn lời Tsarnaev.
Mặc cho quá trình kháng án có thể kéo dài, thẩm phán George O’ Toole đã xác nhận rằng Tsarnaev sẽ bị thi hành án tại nhà tù Terre Haute, theo trang tin Business Insider ngày 25.6.
Nhà tù Guantanamo ở phương bắc
Nhà tù Terre Haute được xem là một dạng nhà tù Guantanamo ở phương bắc vì có giam giữ các tù nhân bị buộc tội khủng bố - Ảnh: Reuters
Terre Haute là một khu phức hợp gồm một nhà lao có an ninh mức cao nhất, một trại cải tạo liên bang an ninh mức trung bình và một trại có an ninh mức thấp. Khu nhà lao có an ninh cao nhất là nơi giam giữ các tù nhân liên bang chịu án tử hình.
Vụ xử tử cấp liên bang gần đây nhất diễn ra tại Terre Haute là vào năm 2003, phạm nhân là Louis Jones Jr., một cựu binh của cuộc chiến tranh vùng Vịnh, phạm tội giết người và hiếp dâm.
Vì Tsarnaev bị án tử hình nên có thể sẽ bị giam tại đơn vị giam giữ đặc biệt dành cho các tử tù. Trước đây, nơi này có thời điểm giam giữ đến 21 tử tù.
Năm 2008, Liên minh các quyền tự do dân chủ Mỹ (ACLU) từng lên án điều kiện sống thiếu thốn tại khu trại giam này, nói rằng các tử tù thường không được cung cấp các dịch vụ y tế và sức khỏe tinh thần cơ bản, ngoài ra còn bị thiếu ngủ vì tiếng ồn.
Sơ Rita Clare Gerardot, người từng “tư vấn tinh thần” cho các tù nhân tại nhà tù Terre Haute, kể lại cảm giác của tù nhân bị giam tại khu tử tù: “Họ ở trong buồng giam nhỏ. Mọi bữa ăn được đưa qua một cái khe cửa. Họ không được giải trí và chỉ có thể ra khỏi buồng giam 3 lần mỗi tuần để đến một khu giam giữ khác”.
Ngoài ra, các tù nhân cũng có thể nói chuyện với người khác từ phía trước buồng giam. Thời gian để đọc sách, sử dụng điện thoại và email bị giới hạn.
Nhà tù này còn có một khu biệt giam viết tắt là CMU, bắt đầu hoạt động vào năm 2006, để giam những tội nhân liên quan đến khủng bố và một số người gọi đây là “Guantanamo phương bắc”, so sánh với nhà tù Guantanamo của Mỹ ở Cuba chuyên giam giữ các tù nhân khủng bố. CMU là khu giam giữ tách biệt tù nhân với thế giới bên ngoài. Các tù nhân chỉ được gặp người thân 2 lần/tháng (mỗi lần 2 giờ) và 15 phút gọi điện thoại mỗi tuần. Thư từ sẽ được sao chép lại và được xem xét trước khi chuyển đến tù nhân. Tất cả các cuộc hội thoại phải bằng tiếng Anh.
CMU có 50 buồng giam với nhiều tù nhân liên quan đến các vụ khủng bố hậu 11.9.2001, vụ đánh bom Trung tâm thương mại thế giới năm 1993 ở New York, kế hoạch đánh bom sân bay Los Angeles năm 1999,… Các tù nhân được coi là nguy hiểm nhất tại Terre Haute là John Walker Lindh, còn được gọi là “Taliban người Mỹ”, và cướp biển Somalia, Abduwali Muse. Vụ cướp của tù nhân này được chuyển thể thành bộ phim Thuyền trưởng Phillips.
Kịch bản hành hình
Phòng hành hình (tiêm thuốc độc) tại nhà tù Terre Haute - Ảnh: Reuters
Có đến 74 người chịu án tử hình cấp liên bang từ năm 1988 nhưng mới chỉ có 3 người bị hành hình.
Báo Boston Globe đã đưa ra kịch bản về vụ hành hình có thể được áp dụng đối với Tsarnaev. Theo đó, địa điểm là tại nhà lao ở Terre Haute, bang Indiana. Thẩm phán có thể chọn lại địa điểm hành hình tại một bang mà tội tử hình được đưa vào luật, nếu điều này thuận tiện cho thân nhân tù nhân đến theo dõi.
Khoảng 3 đến 12 giờ trước lúc hành hình, tù nhân sẽ được nhận bữa ăn cuối cùng. Họ được chọn lựa món ăn và nhân viên nhà tù sẽ nấu, nhưng không được phép uống rượu. Tử tù sẽ được mặc quần kaki, áo sơ mi trắng, tất trắng và mang giày.
Chính quyền liên bang chỉ áp dụng phương pháp tiêm thuốc độc cho việc hành hình. Chỉ có 8 người có liên quan đến tử tù được theo dõi buổi hành hình, thường bao gồm một người tư vấn tâm lý, 2 luật sư và 3 thân nhân. Những người này sẽ ngồi bên ngoài phòng hành hình và theo dõi. Giới truyền thông cũng được phép theo dõi qua một cửa sổ nhưng chỉ giới hạn trong 10 người, không được mang máy quay phim hoặc các thiết bị ghi âm khác vào tòa nhà.
Tử tù sẽ được nói lời cuối cùng, và khi quan chức phụ trách nói “Chúng tôi đã sẵn sàng” thì người hành hình sẽ mang thuốc độc vào.
Thời gian của quá trình hành hình được ghi lại chính xác và thường diễn ra vào sáng sớm. Tử tù được phép chỉ định một người thân để lo hậu sự của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.