Bất ổn bùng phát tại miền tây Ukraine

16/07/2015 08:30 GMT+7

Chính phủ Ukraine đang đối mặt với cuộc khủng hoảng an ninh mới tại miền tây nước này với sự trỗi dậy của các nhóm vũ trang cực hữu.

Chính phủ Ukraine đang đối mặt với cuộc khủng hoảng an ninh mới tại miền tây nước này với sự trỗi dậy của các nhóm vũ trang cực hữu.

Lực lượng an ninh Ukraine tuần tra gần thị trấn Mukacheve, miền tây nước này  - Ảnh: AFP
Lực lượng an ninh Ukraine tuần tra gần thị trấn Mukacheve, miền tây nước này
  - Ảnh: AFP
Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko đang đau đầu trước căng thẳng dâng cao giữa lực lượng an ninh và các nhóm vũ trang cánh hữu, từng đóng vai trò quan trọng trong việc lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych, tại miền tây nước này.
Kênh truyền hình Ukraine Today ngày 15.7 đưa tin 2 cảnh sát bị thương trong một loạt vụ đánh bom nhằm vào các đồn cảnh sát tại thành phố Lviv.
Theo Bộ Nội vụ Ukraine, lối vào 2 đồn cảnh sát bị cài thuốc nổ và chốt an toàn của một quả lựu đạn đã được tìm thấy tại hiện trường. “Chúng tôi sẽ tiến hành điều tra theo các động cơ cụ thể là nhằm làm mất ổn định tình hình ở miền tây Ukraine, gây tâm lý hoang mang, hoảng sợ trong người dân”, Ukraine Today dẫn lời cảnh sát trưởng Dmytro Zaharia của Lviv tuyên bố.
Hiện chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm, nhưng mọi nghi vấn đổ dồn vào các tổ chức cực hữu ở đây.
Vụ việc trên xảy ra chỉ 3 ngày sau khi cảnh sát và các tay súng thuộc tổ chức cánh hữu Right Sector đấu súng dữ dội tại thị trấn Mukacheve, cũng thuộc miền tây, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 13 người bị thương.
Right Sector và lực lượng an ninh thuộc Bộ Nội vụ Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau nổ súng trước. Hiện Kiev đã phải điều thêm binh sĩ và xe thiết giáp đến Mukacheve giữa lúc căng thẳng đang dâng cao.
Tình hình trên buộc Tổng thống Poroshenko phải mở cuộc họp khẩn với các tướng lĩnh quân đội tại thủ đô Kiev nhằm tìm cách tháo gỡ căng thẳng.
Tại cuộc họp, ông Poroshenko ra lệnh các cơ quan an ninh và cảnh sát giải giới mọi “nhóm vũ trang bất hợp pháp” vì cho rằng những nhóm này đe dọa gây bất ổn thêm cho Ukraine, theo kênh Euronews.
Tuy nhiên, chưa có dấu hiệu căng thẳng sẽ sớm lắng dịu khi Right Sector khẳng định sẽ không từ bỏ vũ khí vì họ “không phải là nhóm vũ trang bất hợp pháp”. Hãng tin Sputnik dẫn lời đại diện của tổ chức này tuyên bố: “Right Sector là quân đoàn tình nguyện có nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”. Đáng chú ý, Right Sector là một trong nhiều nhóm vũ trang chống Nga xuất hiện trong đợt bất ổn dẫn tới lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych cách đây hơn một năm và mở đường cho cuộc bầu cử đưa ông Poroshenko lên cầm quyền.
Các nhóm này hiện đang cùng quân chính phủ chống lại phe nổi dậy tại miền đông Ukraine. Tuy nhiên, theo giới quan sát, những nhóm vũ trang cánh hữu, nhất là Right Sector, cũng đang khiến chính quyền lo ngại vì ngày càng tỏ ra “cực đoan và kiêu binh”. Miền tây Ukraine lâu nay tương đối yên ổn và được xem là “bản doanh” của chính quyền Kiev. Tuy nhiên, những gì đang diễn ra cho thấy chính phủ không thể kiểm soát hoạt động của các nhóm vũ trang tự phát tại đây, theo Sputnik.
Súng lại nổ tại miền đông Ukraine
Trong vòng 24 giờ qua, ít nhất 8 binh sĩ thuộc quân chính phủ, 2 tay súng nổi dậy và 1 dân thường thiệt mạng trong khi 16 người bị thương trong đợt giao tranh mới bùng phát ở nhiều khu vực tại miền đông Ukraine. Theo Reuters, cả hai bên ngày 15.7 đều cáo buộc lẫn nhau nổ súng trước, vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ký hồi tháng 2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.