Bất ngờ với sự phát triển của thủ đô Triều Tiên

09/10/2015 10:01 GMT+7

(TNO) Điện thoại thông minh, đèn tiết kiệm năng lượng và cả… kẹt xe, thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên “lung linh” hơn người ta hình dung khá nhiều.

(TNO) Điện thoại thông minh, đèn tiết kiệm năng lượng và cả… kẹt xe, thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên “lung linh” hơn người ta hình dung khá nhiều.

Cảnh sát giao thông Triều Tiên trước sân vận động Kim Nhật Thành, nơi tổ chức trận vòng loại World Cup 2018 giữa Triều Tiên và Philippines ngày 8.10.2015 - Ảnh: ReutersCảnh sát giao thông Triều Tiên trước sân vận động Kim Nhật Thành, nơi tổ chức trận vòng loại World Cup 2018 giữa Triều Tiên và Philippines ngày 8.10.2015 - Ảnh: Reuters

Những nhà báo quốc tế đã có dịp đến thăm thủ đô của một trong những nước bí ẩn nhất thế giới, khi Bình Nhưỡng mở cửa đón khách nước ngoài nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập đảng Lao động, dự kiến tổ chức ngày 10.10.

Bất chấp những thông tin về tình hình kinh tế khó khăn, ấn tượng đầu tiên về Bình Nhưỡng là sự phát triển và tính hiện đại của một thành phố đang chuyển mình, theo ghi nhận của hãng tin Reuters hôm 8.10.

Cắm hoa trang trí sảnh của một khách sạn tại Bình Nhưỡng - Ảnh: Reuters

Từng là một món hàng xa xỉ và bị hạn chế, điện thoại di động giờ đây có thể bắt gặp khắp nơi trong thành phố. Theo lời một nhân viên của Koryolink, một nhà mạng liên doanh giữa nhà cung cấp Ai Cập Orascom Telecom và nhà nước Triều Tiên, số lượng thuê bao đăng ký trong nước đang ở mốc trên 3 triệu. Đây là con số tăng gấp 3 lần trong năm 2012.

Trái với những hình ảnh hoang vắng thường thấy từ truyền thông quốc tế, đường phố ở Bình Nhưỡng cũng tấp nập như bất kỳ thủ đô nào trên thế giới với tình trạng kẹt xe, đèn giao thông nhấp nháy, ít ra đó là những hình ảnh Reuters thu được.

Sân bay Bình Nhưỡng cũng 'lung linh' như bất cứ nơi nào - Ảnh: ReutersSân bay Bình Nhưỡng cũng "lung linh" như bất cứ nơi nào - Ảnh: Reuters

Sự đông đúc của đường phố ngoài bắt nguồn từ số lượng xe hơi tăng cao, cũng ảnh hưởng không ít từ bầu không khí lễ hội trước thềm kỷ niệm 70 năm thành lập đảng cầm quyền.

Tuy vậy, vẫn còn đó nhiều thực tế khó khăn cho người Triều Tiên. Điện thoại thông minh có rất nhiều, song cũng như thông tin trước đó, người Triều Tiên không được dùng internet, mà chỉ là hệ thống trực tuyến bằng mạng nội bộ intranet. Và ngoài Bình Nhưỡng, đa phần cư dân Triều Tiên vẫn còn đối diện với cuộc sống khó khăn, nghèo nàn, Reuters cho biết.

Nhưng dẫu sao sự phát triển hiện tại của Bình Nhưỡng vẫn là tín hiệu cho thấy việc phát triển kinh tế và cuộc sống của người dân đã có sự cải thiện đáng kể. Kinh tế trì trệ không ngăn được tinh thần làm ăn của họ, và kéo theo là sự gia tăng trong việc chi tiêu cho các dịch vụ như ăn uống trong nhà hàng và những chuyến taxi…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.