Bất chấp cảnh báo, các hãng hàng không vẫn bay ngang Ukraine để tiết kiệm chi phí

18/07/2014 12:05 GMT+7

(TNO) Các hãng hàng không đã được cảnh báo nên tránh hướng bay ngang Ukraine do tình hình chiến sự tại đây, nhưng nhiều hãng đã phớt lờ vì đường bay này ngắn hơn và do đó ít tốn nhiên liệu hơn, theo các chuyên gia hàng không.

(TNO) Các hãng hàng không đã được cảnh báo nên tránh hướng bay ngang Ukraine do tình hình chiến sự tại đây, nhưng nhiều hãng đã phớt lờ vì đường bay này ngắn hơn và do đó ít tốn nhiên liệu hơn, theo các chuyên gia hàng không.


Một chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines đang bay trên trời - Ảnh: Reuters

Chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 chở theo 298 người thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines được cho là đã bị bắn hạ khi bay ngang khu vực biên giới Ukraine và Nga, khiến toàn bộ người trên máy bay thiệt mạng.

Chiếc máy bay đã quá cảnh qua miền đông Ukraine, nơi đang xảy ra giao tranh giữa quân đội chính phủ và lực lượng đòi ly khai, tại thời điểm nó biến mất khỏi màn hình radar.

Tuy nhiên, theo lời ông Norman Shanks, giáo sư an ninh hàng không tại Trường Đại học Coventry (Anh), các máy bay thương mại nhiều khả năng sẽ bị cấm bay theo lộ trình này.

“Đây là một lộ trình hàng hải tấp nập, nhưng đã có thông tin cho rằng một thông báo đã được gửi đến các hãng hàng không yêu cầu họ tránh khu vực cá biệt đó (vùng đang có giao tranh)”, Giáo sư Shanks cho hay.

“Nhưng tương tự như các hãng hàng không khác, Malaysia Airlines vẫn tiếp tục dùng nó vì đây là lộ trình ngắn hơn, đồng nghĩa với việc tiêu hao nhiên liệu ít hơn, nhờ đó tiết kiệm được chi phí. Tôi mong khu vực này sẽ được tuyên bố là vùng cấm bay và các máy bay sẽ không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải bay đường khác”, chuyên gia này nói.

Giáo sư Shanks còn nhận định rằng những người đứng sau vụ bắn rơi máy bay đã nhắm vào chiếc máy bay chở khách “một cách cố ý” vì bề ngoài của chiếc máy bay rõ ràng cho thấy nó là máy bay thương mại.

“Chiếc máy bay bay ở độ cao như vậy thì khó có thể là máy bay quân sự. Bạn có thể nhìn bằng mắt thường để chắc chắn nó là máy bay dân sự nhờ khói tuồn từ động cơ phản lực”, theo ông Shanks.“Đây gần như chắc chắn là một hành động cố ý và vì lý do gì thì chúng ta chỉ có thể phỏng đoán mà thôi”.

Hoàng Uy

>> Mỹ: Máy bay Malaysia bị bắn bởi tên lửa đất đối không
>> Mỹ cấm máy bay dân sự bay qua miền đông Ukraine sau vụ rơi máy bay MH17
>> Thủ tướng Úc: Vụ rơi máy bay MH17 không phải là tai nạn
>> Phe ly khai Ukraine bắn máy bay Malaysia vì tưởng lầm là máy bay quân sự?
>> Ukraine tố Nga đứng sau vụ ‘tấn công khủng bố’ máy bay MH17
>> Lãnh đạo các nước đề nghị Liên Hiệp Quốc điều tra vụ máy bay rơi MH17  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.