Bất chấp biểu tình, bầu cử Hồng Kông vẫn theo chỉ đạo của Bắc Kinh

22/04/2015 15:37 GMT+7

(TNO) Chính quyền đặc khu Hồng Kông ngày 22.4 đã công bố lộ trình bầu cử lãnh đạo mới, trong đó không có nhượng bộ nào với phong trào biểu tình đòi Trung Quốc cho phép người dân đặc khu được tự chọn lãnh đạo.

(TNO) Chính quyền đặc khu Hồng Kông ngày 22.4 đã công bố lộ trình bầu cử lãnh đạo mới, trong đó không có nhượng bộ nào với phong trào biểu tình đòi Trung Quốc cho phép người dân đặc khu này được tự chọn lãnh đạo.

Đặc khu trưởng Hồng Kông, ông Lương Chấn Anh tham dự phiên họp thông báo kế hoạch bầu cử
lãnh đạo năm 2017 tại Hội đồng Lập pháp Hồng Kông ngày 22.4 - Ảnh: Reuters

AFP dẫn lời Chánh văn phòng đặc khu Hồng Kông, bà Carrie Lam cho biết cuộc bỏ phiếu bầu chọn đặc khu trưởng năm 2017 sẽ “tuân thủ nghiêm ngặt” chỉ đạo do Đại hội Đại biểu Nhân dân Trung Quốc (tức Quốc hội Trung Quốc) đề ra hồi tháng 8.2014.

Chỉ đạo này quy định các ứng viên cho chức đặc khu trưởng Hồng Kông trước hết phải được một ủy ban thân Bắc Kinh phê duyệt. Chính quyết định này đã làm bùng nổ cuộc biểu tình quy mô lớn tại Hồng Kông trong suốt 2 tháng cuối năm 2014, AFP cho hay.

Bà Lam cho hay cử tri tham gia cuộc bầu cử trong năm 2017 sẽ bỏ phiếu chọn trong số 2 đến 3 ứng viên do một ủy ban bầu cử gồm 1.200 thành viên chọn ra từ trước.

Chánh văn phòng đặc khu Hồng Kông cũng nói thêm rằng ủy ban này sẽ phản ánh định hướng hiện tại của ủy ban bầu cử thân Bắc Kinh, vốn từ trước đến nay vẫn chọn ra đặc khu trưởng.

“Việc đề cử ứng viên sẽ tuân thủ nghiêm ngặt Luật Cơ bản (hay còn gọi là hiến pháp mini của Hồng Kông) và các quyết định liên quan của Ủy ban Thường vụ Hội đồng Nhân dân (Trung Quốc)”, AFP dẫn lời bà Lam.

“Đồng thời, quan điểm của nhiều thành phần khác nhau trong cộng đồng cũng sẽ được cân nhắc đến”, bà Lam cho biết.

Dù vậy, quan chức này cũng nói rằng: “Viễn cảnh rằng nhóm ứng viên được chọn có thể thỏa mãn lý tưởng của nhiều nhóm người khác nhau là một kỳ vọng thiếu thực tế”.  

Bà Lam còn kêu gọi các nghị sĩ Hồng Kông hợp tác thông qua kế hoạch bầu cử này, nhưng nhiều chính trị gia ủng hộ phổ thông đầu phiếu đã bỏ ra khỏi cuộc họp sau khi bà này phát biểu.

Một người biểu tình ủng hộ kế hoạch bầu cử của chính quyền Hồng Kông cầm cờ Trung Quốc đối đầu với những người phản đối kế hoạch này bên ngoài trụ sở Hội đồng Lập pháp Hồng Kông ngày 22.4 - Ảnh: Reuters

Các nhà hoạt động Hồng Kông gọi quy định bầu cử phổ thông đầu phiếu để chọn ra lãnh đạo từ số các ứng viên đã được lựa chọn trước của Bắc Kinh là “dân chủ giả tạo”.

Giới quan sát cảnh báo các cuộc biểu tình nhiều khả năng sẽ nổ ra lần nữa nếu kế hoạch bầu cử vừa được chính quyền Hồng Kông công bố được thông qua trong thời gian tới.

Lãnh đạo các phong trào sinh viên cũng đã cân nhắc đến khả năng phát động phong trào “Chiếm Hội đồng Lập pháp Hồng Kông” trong trường hợp kế hoạch bầu cử được thông qua.

Joshua Wong, một trong các thủ lĩnh phong trào biểu tình của sinh viên Hồng Kông, nói rằng: “Chúng tôi hoàn toàn thất vọng với gói cải cách chính trị này”.

AFP ghi nhận số lượng ít ỏi lều bạt còn nằm trên con đường cạnh trụ sở chính quyền Hồng Kông kể từ sau các đợt biểu tình hồi cuối năm 2014 đã tăng mạnh trong vài tuần lễ qua.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.