Báo Trung Quốc xuyên tạc chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

09/07/2015 16:10 GMT+7

(TNO) Một số báo đài Trung Quốc mới đây đã đăng tải những bài viết xuyên tạc chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

(TNO) Một số báo đài Trung Quốc mới đây đã đăng tải những bài viết xuyên tạc chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm cùng Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng, thủ đô Washington ngày 7.7 - Ảnh: AFP
Tân Hoa xã ngày 7.7 đăng bài xã luận chỉ trích chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cho rằng Hoa Kỳ đã lôi kéo Việt Nam thực hiện âm mưu chống lại Trung Quốc.
Mới đây, ngày 8.7, trên website đài truyền hình Vân Nam (yntv.cn, Trung Quốc) phát clip bình luận chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Hoa Kỳ, đài này đặt câu hỏi khiêu khích rằng "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người lãnh đạo cao nhất của Đảng, nhưng không phải là người đứng đầu Nhà nước, không chức vụ trong Chính phủ nhưng lại được mời sang Hoa Kỳ và được Tổng thống Obama tiếp đón tại Phòng Bầu dục. Điều này truyền tải những thông điệp gì?".
Tướng hiếu chiến Doãn Trác, từng có những phát ngôn hung hăng với Nhật Bản, Philippines và Việt Nam, trả lời đài Vân Nam rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama mời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sang thăm là “có mục đích chính trị”, “Muốn lôi kéo Việt Nam đứng về phía Hoa Kỳ, Nhật và Philippines để chống lại Trung Quốc trong những vấn đề về biển đảo”. Ông ta còn ngang ngược nói Hoa Kỳ dùng việc này để "thực hiện cách mạng màu ở Việt Nam” (?), tuy thừa nhận chẳng có thông tin gì về cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Phó tổng thống Joe Biden nâng ly chúc mừng tại buổi chiêu đãi trọng thể ở trụ sở Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ - Ảnh: AFP
Còn Hoàn Cầu Thời báo (phụ trương của Nhân Dân nhật báo) ngày 7.7 mạnh miệng nói “Một số nhà quan sát Hoa Kỳ muốn đưa Việt Nam vào phe Hoa Kỳ để chống lại Trung Quốc. Nhưng mục tiêu này là không thể đạt được”.
“Washington muốn Hà Nội phối hợp trong chiến lược tái cân bằng của Hoa Kỳ ở Châu Á - Thái Bình Dương và tăng cường áp lực lên Trung Quốc, trong khi việc Hà Nội xích gần lại với Washington có thể giúp Việt Nam giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở Biển Đông”, theo Hoàn Cầu Thời báo.
Tờ báo này còn kể lể rằng "Mặc dù Việt Nam xem Trung Quốc là một thách thức đối với nền an ninh quốc gia, nhưng Việt Nam đang tận hưởng những động lực phát triển kinh tế từ Trung Quốc cũng như sự hỗ trợ từ hệ thống xã hội chủ nghĩa của Trung Quốc”.
“Giống như Trung Quốc, chiến lược chính của Việt Nam là xúc tiến phát triển kinh tế và xã hội, và Việt Nam sẽ có một kết quả tối ưu nếu chiến lược này không chống lại tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông”, theo Hoàn Cầu Thời báo.
Và Hoàn Cầu Thời báo dọa rằng quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ một phần là nhằm vào Trung Quốc, sẽ phải đối diện với những biện pháp chống trả từ Trung Quốc: “Điều này sẽ gây ra áp lực lên ba bên, và khi áp lực gia tăng, Việt Nam sẽ là quốc gia hứng chịu nhiều nhất. Đến nay, không có quốc gia nào có lợi từ việc mời Hoa Kỳ can dự vào các vấn đề tranh chấp với Trung Quốc. Sự thật là các nước này đều thất bại”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.