Bão số 9 diễn biến phức tạp

06/12/2012 03:45 GMT+7

Sau khi gây thiệt hại kinh hoàng tại Philippines, bão số 9 tiến vào biển Đông với nhiều diễn biến phức tạp.

* Hơn 270 người chết tại Philippines

Ngày 5.12, bão Bopha (tên quốc tế của bão số 9) di chuyển vào biển Đông. Đến chiều tối qua, tâm bão cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 450 km về phía đông đông nam, cường độ mạnh cấp 12 (118 - 133 km/giờ), giật cấp 13 - cấp 14. Theo Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư Bùi Minh Tăng, hôm nay, bão di chuyển theo hướng giữa tây tây bắc và tây bắc. Khi di chuyển vào giữa biển Đông, bão di chuyển chậm lại, thậm chí có thời điểm đứng yên, cường độ bão có thể mạnh lên một cấp, ở cấp 13 - đầu cấp 14, giật cấp 16 - 17. Sau đó, bão sẽ diễn biến phức tạp nhưng gần như không có khả năng đi vào khu vực bắc Trung bộ và Bắc bộ. Ngoài ra, ông Tăng cho biết thêm bão số 9 sẽ còn “sống” khoảng 5 - 6 ngày nữa; trước mắt, trong 2 -3 ngày tới, chịu ảnh hưởng của hoàn lưu bão, vùng biển phía đông nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía đông quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 8 - 9, sau tăng lên cấp 10 - 11, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 12 -  13, giật cấp 14 - 15,  biển động dữ dội.

 Philippines bị thiệt hại nghiêm trọng
Philippines bị thiệt hại nghiêm trọng - Ảnh: AFP

Tính đến chiều tối qua, các địa phương và biên phòng tuyến biển từ Đà Nẵng đến Cà Mau đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 46.598 tàu với 253.642 lao động biết diễn biến của bão để chủ động về bờ hoặc di chuyển, phòng tránh. Trong đó, tại khu vực quần đảo Hoàng Sa có 56 tàu với 593 lao động, tại khu vực quần đảo Trường Sa có 564 tàu với 5.295 lao động.

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư, Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đã gửi công hàm đề nghị đại sứ quán các nước Trung Quốc, Indonesia, Malaysia… thông báo gấp cho các cơ quan chức năng liên quan tạo điều kiện cho các ngư dân cùng tàu thuyền Việt Nam trú tránh bão và lên bờ khi cần thiết. Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, quân đội đã huy động 22.991 chiến sĩ và dân quân tự vệ, 816 phương tiện tham gia ứng trực phòng chống bão… Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam bố trí 5 kíp tàu trực, các tàu SAR-412 và SAR-274 trực tại Đà Nẵng, SAR-271 tại Nha Trang, SAR-413 tại Côn Đảo và SAR-272 trực tại Vũng Tàu.

Philippines tan hoang

Trước khi vào biển Đông, bão Bopha gây thiệt hại nặng tại Philippines với hơn 270 người thiệt mạng cùng hàng trăm người mất tích, nhiều khu vực bị cô lập vì đất lở, bùn chuồi. Ít nhất 151 người thiệt mạng tại tỉnh hứng bão nặng nhất là Compostela Valley. Trong đó có 66 dân làng và binh sĩ thiệt mạng khi lũ quét qua 2 khu nhà tạm và một căn cứ quân sự tại thị trấn New Bataan ở Compostela Valley, theo AP dẫn lời phát ngôn viên tỉnh là bà Fe Maestre. Đến hôm qua, New Bataan biến thành bãi rác bị bùn phủ kín. Bên ngoài một nhà thi đấu của thị trấn, một số thi thể đầy bùn nằm cạnh nhau, được phủ bởi quần áo và lá chuối. Kể từ khi giáng vào đảo phía nam của Philippines là Mindanao, số người tử vong vì bão Bopha đã tăng chóng mặt. Tại tỉnh Davao Oriental, ít nhất 115 người thiệt mạng. Theo Tỉnh trưởng Corazon Malanyaon,  hàng chục thị trấn trong vùng bị tắc nghẽn do cây đổ và cầu sập. Báo cáo ban đầu cho thấy ở thị trấn Cateel của tỉnh, có đến 95% nhà cửa bị thiệt hại. Dự kiến, con số thương vong sẽ còn tăng lên khi các đội cứu hộ đến được những nơi bị cô lập. Vì thế, Bộ trưởng Nội vụ Philippines Mar Roxas đã bay đến các khu vực bị tàn phá để đánh giá hậu quả. AFP dẫn lời ông cho hay quân đội đã nhanh chóng khiển khai trực thăng và thiết bị cần thiết đến những thị trấn vùng núi.

 Bản đồ dự báo đường đi của bão số 9 (Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư)
Bản đồ dự báo đường đi của bão số 9 (Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư)

Ngoài ra, thiên tai còn gây thiệt hại nghiêm trọng cho nông nghiệp. Reuters dẫn lời Tỉnh trưởng Compostela Valley Arturo Uy cho hay tổn thất về nông nghiệp và cơ sở hạ tầng tại đây không dưới 4 tỉ peso (khoảng 98 triệu USD) với 70 - 80% hoa màu bị hủy hoại.

Quang Duẩn - Mai Vọng - Thụy Miên

>> Huy động 6 máy bay, hàng trăm tàu phòng chống bão số 9

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.