Báo nước ngoài viết về chuyện về quê ăn Tết của người Việt

16/02/2015 10:36 GMT+7

(TNO) Kênh truyền hình Channel News Asia (Singapore) hôm 15.2 đã có bài phóng sự về cách người dân ở Hà Nội tìm đường về quê ăn Tết trong hoàn cảnh khan hiếm vé tàu xe.

(TNO) Kênh truyền hình Channel News Asia (Singapore) hôm 15.2 đã có bài phóng sự về cách người dân ở Hà Nội tìm đường về quê ăn Tết trong hoàn cảnh khan hiếm vé tàu xe.

Hối hả rời Hà Nội về quê ăn tết - Ảnh: Cẩm Giang

Một tuần trước Tết, giao thông tại Bến xe Giáp Bát, cửa ngõ đi vào nam tại Hà Nội, thông suốt một cách bất thường, theo Channel News Asia.

Phụ lái Pham Ngoc Phuong nói với kênh truyền hình Singapore rằng vào thời điểm này năm ngoái, chỉ mất có 30 phút là xe của anh đầy khách. “Nhưng hôm nay tôi không có khách”, Phương nói.

Một phụ lái khác là Hoang Viet Phuong cho hay: “Người giàu có thì đi máy bay. Dân nghèo thì bị nợ lương nên làm gì có tiền về quê ăn Tết”.

Ông Nguyen Hoang Tung, Phó giám đốc Bến xe Giáp Bát, cho biết: “Do Tết năm nay kéo dài (9 ngày) nên người dân có thêm thời gian để về quê ăn tết”.

Để có khách, một số nhà xe đã nghĩ ra những phương thức hoạt động mới. Chẳng hạn, một nhà xe đi tuyến Nghệ An đã ký hợp đồng đón sinh viên ngay tại Trường đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội.

Channel News Asia cho hay đây chỉ là một ví dụ cho thấy những gì đang diễn ra tại các trường đại học và khu công nghiệp trên toàn Hà Nội. Một số nhà xe cũng đang cung cấp dịch vụ đón khách tại các bãi đất trống hay các công trường xây dựng ở thủ đô.

Ngày càng có thêm nhiều người Việt Nam chọn về quê ăn Tết bằng cách này nhằm tránh phải chen lấn để giành mua vé với mức giá cao hơn tại các bến xe ngột ngạt, kênh truyền hình Singapore bình luận.

Chia sẻ với Channel News Asia, sinh viên Ha Van Tai cho biết vé đi xe hợp đồng chỉ có 170.000 đồng, trong khi vé bán ở bến xe có thể cao hơn gấp đôi.

Một sinh viên khác là Pham Thi Hoa nói: “Nếu ra bến xe, tụi em phải chịu cảnh chen chúc, xô đẩy, lên xe lại không có chỗ ngồi riêng. Hai hoặc 3 người phải ngồi chung 1 ghế”.

Ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị, ước tính xe chạy hợp đồng hiện đang chiếm từ 10 - 15% tổng lượng vận tải hành khách trong dịp Tết.

“Loại hình dịch vụ này rõ ràng đã giúp giảm áp lực đáp ứng nhu cầu đi lại vào dịp Tết của người dân. Một mình chính phủ không thể tự giải quyết nổi”, Channel Asia News dẫn lời ông Chính.

Xe chạy hợp đồng và xe tại bến cạnh tranh nhau giúp hành khách có thêm lựa chọn về giá cả và chất lượng. Tại Bến xe Mỹ Đình ở Hà Nội, nơi các chuyến xe chạy lên phía bắc, không khí vẫn nhộn nhịp trong tuần lễ trước Tết nhưng không quá đông đúc như mọi năm, theo quan sát của Channel News Asia.

Bến xe đã được nâng cấp 2 tuần trước đây, với việc tăng gấp đôi chỗ đỗ xe đò. Một ga mới cũng đã được bổ sung để tách biệt nơi đến và nơi đi, giúp giảm thiểu tình trạng vất vả tìm xe của hành khách.

Một hành khách tên Le Cong Tuan nói với Channel News Asia rằng số lượng khách tại Bến xe Mỹ Đình trong năm nay đã ít đi. “Năm ngoái tôi phải chờ rất lâu, còn giờ thì tôi có thể đón xe ngay tức thì”, anh Tuan cho hay.

Du lịch trong dịp lễ tết chưa bao giờ là việc dễ dàng, nhưng tại Hà Nội, hiện đang có những tín hiệu đáng khích lệ cho thấy mọi chuyện đang trở nên tốt hơn, kênh truyền hình Singapore kết luận.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.