Báo Nhật tố Trung Quốc chuyển xe phóng tên lửa cho Triều Tiên

13/06/2012 18:30 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã vi phạm nghị quyết Liên Hiệp Quốc khi chuyển các xe quân sự dùng làm bệ phóng tên lửa cho CHDCND Triều Tiên vào năm ngoái, theo tố giác của một tờ báo Nhật trong hôm nay, 13.6.

Dẫu vậy, hành động của Trung Quốc không bị chỉ trích công khai vì Mỹ không muốn làm mất mặt Bắc Kinh, theo tờ Asahi Shimbun.

Bài báo dựa trên nguồn tin từ chính phủ Nhật là tố cáo trực tiếp nhất trong làn sóng những cáo buộc nói rằng Trung Quốc cung cấp xe phóng tên lửa cho Bình Nhưỡng, theo AFP.

Theo tờ Asahi Shimbun, một công ty Trung Quốc đã xuất khẩu bốn chiếc xe lớn có khả năng chuyên chở và làm bệ phóng cho các tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên vào tháng 8 năm ngoái.

Những phương tiện này đã xuất hiện tại cuộc duyệt binh ở Bình Nhưỡng vào tháng 4, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc về việc xuất khẩu hàng hóa bị cấm sang CHDCND Triều Tiên, theo Reuters.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân đã bác bỏ thông tin của tờ Asahi Shimbun trong cuộc họp báo thường kỳ vào hôm nay, 13.6.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Osamu Fujimura cũng từ chối xác nhận tường thuật của tờ Asahi Shimbun, nói rằng đây là “vấn đề tình báo”.

Việc bán hệ thống vũ khí cho Bình Nhưỡng bị cấm theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhằm kiềm chế tham vọng hạt nhân của nước này.

Tuy nhiên, dưới sự thúc giục của Washington, Tokyo và Seoul đã tránh đối đầu với Trung Quốc về vấn đề này để Bắc Kinh có thể tiếp tục tham gia nỗ lực quốc tế nhằm “hạ nhiệt” căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, theo tờ Asahi Shimbun.

Sơn Duân

>> Hai miền Triều Tiên dằn mặt nhau
>> Lo Triều Tiên tấn công, Hàn Quốc diễn tập bất thường
>> Báo Hàn Quốc bị tấn công mạng
>> Triều Tiên “chưa có kế hoạch thử hạt nhân”
>> Hàn Quốc tuyên bố Triều Tiên vượt quá giới hạn
>> Khả năng chiến tranh mạng của Triều Tiên “chỉ sau Nga và Mỹ”
>> Chiến đấu cơ Triều Tiên áp sát Hàn Quốc
>> Triều Tiên dọa nã pháo các cơ quan truyền thông Hàn Quốc
>> Triều Tiên tự nhận là cường quốc hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.