Báo Mỹ: Có S-400 của Nga, Trung Quốc có thể khống chế vùng trời Seoul, New Delhi

19/04/2015 11:49 GMT+7

(TNO) Thương vụ mua tên lửa S-400 từ Nga mới đây của Trung Quốc sẽ cho phép Bắc Kinh phong tỏa toàn bộ vùng trời Đài Loan, đồng thời có thể bắn tới tận New Delhi, Calcutta, Seoul... tuần san quốc phòng Defense News (Mỹ) nhận định hôm 18.4.

(TNO) Thương vụ mua tên lửa S-400 từ Nga mới đây của Trung Quốc sẽ cho phép Bắc Kinh phong tỏa toàn bộ vùng trời Đài Loan, đồng thời có thể bắn tới tận New Delhi, Calcutta, Seoul... tuần san quốc phòng Defense News (Mỹ) nhận định hôm 18.4.

Một người đàn ông đang chụp ảnh hệ thống phóng tên lửa S-400 được trưng bày tại quảng trường Suvorovskaya ở Moscow - Ảnh: AFP

Ngoài ra, với loại tên lửa có tầm bắn lên đến 400 km, Trung Quốc có thể tăng cường sức mạnh phòng không tại Hoàng Hải và vùng nhận dạng phòng không tại biển Hoa Đông, cũng như có thể bắn đến bất kỳ mục tiêu trên không nào tại CHDCND Triều Tiên, Defense News bình luận.

S-400 còn giúp Trung Quốc mở rộng, chứ không phải phong tỏa, vùng phòng không của mình vươn ra gần hơn đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nơi nước này đang có tranh chấp với Nhật Bản tại biển Hoa Đông, Defense News dẫn lời Vasiliy Kashin, chuyên gia nghiên cứu về Trung Quốc tại Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ (Nga).

Ông Alexander Huang, chuyên gia nghiên cứu quân sự thuộc Đại học Đạm Giang (Đài Loan), cho rằng S-300, loại tên lửa có tầm bắn 300 km mà Trung Quốc đang sở hữu, chỉ có thể bắn đến bờ biển phía tây bắc của Đài Loan và không thể bay tới thủ đô của Ấn Độ và Hàn Quốc. Nhưng S-400 sẽ gây khó cho khả năng phòng không của Đài Loan, theo ông Huang.

“Dĩ nhiên loại tên lửa mới cũng sẽ bổ sung thêm cho Trung Quốc khả năng đánh chặn các mối đe dọa trên không, khiến quân đội các nước trong vùng phải càng thêm dè chừng khi hoạt động gần Trung Quốc”, chuyên gia Đài Loan nhận định.

Tổng Giám đốc Anatoly Isaikin của tập đoàn quốc phòng Rosoboronexport (Nga) đã công bố thương vụ bán S-400 cho Trung Quốc vào hôm 13.4, theo Defense News.

Phát biểu với giới truyền thông, ông Isaikin cho biết S-400 được thị trường quốc tế quan tâm và Trung Quốc sẽ là khách hàng đầu tiên.

CEO của Rosoboronexport không cung cấp thông tin chi tiết về thương vụ này, nhưng ông cho hay hợp đồng đã được ký vào cuối năm 2014.

Xe phóng tên lửa thuộc hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga - Ảnh: RIA Novosti

Ông Luo Shou-he, phát ngôn viên của Cơ quan phòng vệ Đài Loan, cho biết Đài Loan không ngạc nhiên với thông tin Trung Quốc mua S-400 và vùng lãnh thổ này vẫn đang theo sát diễn biến của thương vụ.

“Để đối phó với mối đe dọa tiềm tàng từ loại tên lửa mới này, lực lượng vũ trang Đài Loan đã hoàn tất phân tích về S-400 và đã  điều chỉnh chiến lược, cũng như chiến thuật để đối phó với S-400”, ông Luo cho hay.

Người phát ngôn của Cơ quan phòng vệ Đài Loan còn nói thêm rằng hoạt động huấn luyện bay của lực lượng vũ trang của vùng lãnh thổ này vẫn sẽ được tiếp tục như đã kế hoạch đề ra và sẽ không bị ảnh hưởng bởi loại tên lửa Trung Quốc mới sắm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.