Bạo lực bùng phát tại Libya

21/02/2011 08:58 GMT+7

Binh lính Libya hôm qua tiếp tục nổ súng vào người biểu tình chống nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi tại Benghazi, thành phố lớn thứ hai nước này.

AP dẫn lời các nhân viên y tế cho hay ít nhất 4 người bị thương trong đợt đụng độ mới nhất. Các nhân chứng cũng cáo buộc lực lượng của ông Gaddafi “tàn sát” người biểu tình, khiến hàng chục người thiệt mạng hôm 19.2. Theo đó, quân đội và cảnh sát dùng súng tiểu liên, súng máy và triển khai các tay súng bắn tỉa để trấn áp đám đông chống đối.

Một bác sĩ tại Benghazi kể với AP trong mấy ngày qua, ông thống kê được ít nhất 200 thi thể tại bệnh viện của mình. Đến hôm qua, làn sóng biểu tình đã lan ra nhiều thành phố lớn của Libya và dần tiến về thủ đô Tripoli, theo AFP. Cùng ngày, giới chức cho hay “một nhóm Hồi giáo cực đoan” đã bắt nhiều binh sĩ và dân thường làm con tin tại thành phố Al-Baida và dọa giết họ nếu chính quyền không dỡ bỏ lệnh phong tỏa tại đây.

Trong một diễn biến khác, đài truyền hình Tunisia hôm qua thông báo giới chức nước này vừa tìm thấy “kho báu bí mật” tại dinh thự của cựu Tổng thống Zine El-Abidine Ben Ali ở thành phố Carthage. “Kho báu” gồm hàng triệu USD, euro tiền mặt cùng vàng và kim cương được giấu sau các bức tranh và kệ sách. Cảnh sát chưa cho biết giá trị cụ thể của số tài sản này.

Cùng ngày, 2 tàu hải quân của Iran đang trên đường tới kênh đào Suez và dự kiến sẽ đến nơi vào hôm nay, theo Reuters. Trước đó, quân đội Ai Cập đã cho phép các tàu này băng qua kênh đào lần đầu tiên kể từ năm 1979. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ theo dõi sát sao động thái này của Tehran. 

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.