Bạo loạn ở Kiev khi quốc hội trao quyền tự trị cho phe ly khai

31/08/2015 21:34 GMT+7

(TNO) Một cuộc bạo loạn xảy ra bên ngoài tòa nhà Quốc hội Ukraine ở Kiev ngày 31.8 làm ít nhất 100 người bị thương sau khi các nghị sĩ thông qua một dự luật trao quyền tự trị cho 2 vùng miền đông Ukraine.

(TNO) Một cuộc bạo loạn xảy ra bên ngoài tòa nhà Quốc hội Ukraine ở Kiev ngày 31.8 làm ít nhất 100 người bị thương sau khi các nghị sĩ thông qua một dự luật trao quyền tự trị cho 2 vùng miền đông Ukraine.

Những kẻ chống đối tấn công cảnh sát Ukraine - Ảnh: Reuters

AFP cho biết một nhóm chống đối kéo đến tụ tập trước tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Kiev từ sáng sớm và bắt đầu gây bạo động sau khi dự luật được thông qua. Những kẻ phản đối ném lựu đạn khói về phía cảnh sát và tòa nhà Quốc hội. Phóng viên của AFP nghe tiếng nổ lớn kèm theo khói bay mịt mù.

Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov viết trên trang Facebook cá nhân rằng những kẻ chống đối ném nhiều thiết bị nổ và làm ít nhất 90 người bị thương. Tuy nhiên, theo RIA Novosti dẫn nguồn tin từ Bộ này cho biết ít nhất 100 người bị thương và một binh sĩ thuộc Cảnh vệ quốc gia tử vong khi bị một viên đạn bắn trúng vào tim. Còn BBC cho rằng 100 người bị thương là cảnh sát bào vệ tòa nhà Quốc hội, trong đó 10 người bị thường nặng.
Những người chống đối ném lựu đạn về phía cảnh sát - Ảnh: AFP
AFP cho hay đây là cuộc bạo động tồi tệ nhất ở thủ đô của Ukraine sau cuộc bạo động đẫm máu lật đổ tổng thống Viktor Yanukovych được Nga hậu thuẫn hồi đầu năm 2014.
Cảnh sát chống bạo động được huy động để ngăn cản người những phản đối. Hơi cay được cả 2 bên sử dụng để ném vào nhau, theo BBC. Nghị sĩ Anton Gerashchenko gọi việc ném lựu đạn vào lực lượng giữ gìn an ninh là "hành động khiêu khích".
Nhiều người bị thương, người đầy máu nằm la liệt giữa đường trước tòa nhà Quốc hội. Các nhà báo đến tác nghiệp cũng trở thành nạn nhân của cuộc bạo động.
Khoảng 265 nghị sị Ukraine hôm nay đồng ý trao thêm quyến tự trị cho lực lượng ly khai thân Nga ở vùng Donetsk và Luhansk, miền đông Ukraine như một phần của thỏa thuận hòa bình Minsk được ký hồi tháng 2.2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.