Báo Hoàn cầu: Trung Quốc không cần sợ liên minh Mỹ - Nhật

06/05/2015 17:04 GMT+7

(TNO) Người Trung Quốc không cần phải quá lo lắng trước "liên minh hy vọng" của Nhật Bản và Mỹ, cụm từ do Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đề xướng trong chuyến thăm Washington gần đây, Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) viết.

(TNO) Người Trung Quốc không cần phải quá lo lắng trước "liên minh hy vọng" của Nhật Bản và Mỹ, cụm từ do Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đề xướng trong chuyến thăm Washington gần đây, Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) viết.

Chuyến thăm của ông Shinzo Abe chưa nói lên điều gì về quan hệ Nhật - Mỹ đối với Trung Quốc ?
 - Ảnh: Reuters
Ý kiến trên được đăng trên  Hoàn cầu Thời báo (Trung Quốc) sau khi Thủ tướng Abe trở về từ chuyến thăm Mỹ ngày 3.5, trang tin Want China Times (Đài Loan) ngày 5.5 dẫn lại.
Chuyến đi của ông Abe được cho có mục đích xoay quanh Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), các thỏa thuận mới về hợp tác quốc phòng và các vấn đề liên quan đến Thế chiến thứ hai.
Trong bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ, ông Abe đã "gửi lời chia buồn cho linh hồn của những người Mỹ thiệt mạng trong Chiến tranh Thế giới thứ II". Hoàn cầu Thời báo mô tả ông Abe chỉ như đang "làm nháp" cho buổi phát biểu nhân kỷ niệm 70 năm ngày phát xít Nhật đầu hàng. Và dù "hối tiếc sâu sắc" về hành động của Nhật Bản với các nước láng giềng, ông Abe không hề xin lỗi hoặc có giải pháp cho vấn đề bắt phụ nữ làm nô lệ tình dục.
Hoàn cầu Thời báo ước tính có 200.000 phụ nữ tại nhiều nước châu Á bị bắt làm nô lệ tình dục tại các khu vực quân đội đế quốc Nhật Bản chiếm đóng. Một trong số những quốc gia đó là Hàn Quốc, một đồng minh khác của Mỹ.
Ngoài ra, "có sự khác biệt trong quan điểm của Nhật và Mỹ về Trung Quốc", nên không ai biết mối quan hệ liên minh của Nhật Bản và Mỹ sẽ đi về đâu trong 10 năm tới.
Cụ thể, trong khi quan điểm của Mỹ là tránh đối đầu căng thẳng với Trung Quốc do lo ngại thiệt hại kinh tế,Tổng thống Barack Obama sẽ không khó để thay đổi thái độ với Nhật Bản nếu xuất hiện những xung đột ngoài mong đợi, hãng tin Kyodo (Nhật Bản) nhận định.
Như vậy, chuyến đi của ông Abe một mặt lấy lòng Mỹ, mặt khác thăm dò cho bài phát biểu chính thức của ông trước Quốc hội Nhật Bản vào ngày 15.8 tới, sẽ khó có thể tạo nên sự chắc chắn trong quan hệ Nhật Bản - Mỹ. Vì lẽ đó, người Trung Quốc không phải lo ngại về vấn đề này, Hoàn cầu Thời báo khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.