Báo giới Mỹ - Trung khẩu chiến

10/08/2012 03:30 GMT+7

Căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh về vấn đề biển Đông hiện trở thành đề tài cho báo giới 2 bên khẩu chiến.

Sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ hồi cuối tuần trước lên tiếng quan ngại về việc Trung Quốc thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” và đồn trú quân tại đây, Bắc Kinh liên tục phản ứng bằng mọi kênh có thể. Từ kênh ngoại giao đến các bài viết nặng lời trên những tờ báo chủ chốt của nước này. Điển hình nhất là việc phiên bản quốc tế của tờ Nhân Dân Nhật Báo đăng bài xã luận yêu cầu Washington hãy “câm miệng lại”. Đồng thanh đồng khí, tờ China Daily cũng nặng lời chỉ trích Washington là “kẻ gây rối to mồm” và xứng đáng bị “ném đá”.

Sau vài ngày trầm tĩnh, tờ The New York Post quyết định ăn thua đủ với báo giới Trung Quốc khi đăng bài xã luận của tác giả Benny Ani và giật tít: Đến lúc phải làm cho Trung Quốc hoảng sợ. Trong đó, ông này tuyên bố: “Nếu Bắc Kinh tỏ ra hơi lo ngại về động thái của Mỹ ở khu vực láng giềng, vậy thì tốt. Mỹ còn có thể làm tốt hơn nữa để đẩy Trung Quốc, hiện trở thành tên ngáo ộp chuyên ức hiếp những nước xung quanh, vào tình trạng ngày càng lo sợ hơn”. Tác giả này khẳng định việc Washington phản đối việc Bắc Kinh cố gắng tạo ra những thực tế sai lệch tại biển Đông là “bước khởi đầu đúng đắn”.

 Báo giới Mỹ - Trung khẩu chiến
Cận cảnh tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc - Ảnh: AFP

Trong khi đó, trang The Huffington Post cũng đăng một bài viết kêu gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama cần tích cực đối đầu với “Chủ nghĩa xét lại” của Trung Quốc tại châu Á. Sau đó, tờ Nhân Dân Nhật Báo lập tức vặn hỏi: “Mỹ có thể làm được gì ở biển Đông?”. Tiếp sức cho đồng nghiệp, tờ China Daily lên tiếng chỉ trích Washington thiên vị trong vấn đề tranh chấp trên biển Đông. Ngoài ra, Tân Hoa xã ngày 8.8 đăng lại toàn văn bài phát biểu của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương để phản đối chỉ trích của phía Mỹ. Dường như, không khí hậm hực vẫn đang bao trùm báo giới Trung Quốc vì quan điểm mới đây của Washington đối với biển Đông.

Liên quan đến biển Đông, tờ Manila Standard Today dẫn lời Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cho biết sẽ thảo luận với người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì về vấn đề biển Đông vào hôm nay tại thủ đô Jakarta. Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Trung Quốc có chuyến viếng thăm Indonesia, Brunei và Malaysia từ ngày 9 - 13.8.

Giữa lúc tình hình biển Đông diễn biến phức tạp, Hoàn Cầu thời báo hôm qua dẫn một nguồn thạo tin cho hay nhiều khả năng tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, vốn là chiếc Varyag được mua từ Ukraine, sẽ nhận nhiệm vụ đầu tiên vào cuối năm nay. Ngoài ra, tên của tàu này sẽ được đặt theo tên của một tỉnh thuộc Trung Quốc. Lâu nay, dù Bắc Kinh nhiều lần cho chạy thử tàu sân bay đầu tiên nhưng những thông tin quanh nó vẫn khá bí ẩn. Trước đây, nhiều nguồn tin dự đoán Trung Quốc sẽ biên chế tàu sân bay đầu tiên vào hạm đội Nam Hải phụ trách khu vực biển Đông. Tuy nhiên, nguồn tin trên của Hoàn Cầu thời báo khẳng định chiếc Varyag này sẽ được triển khai luân phiên cho cả 3 hạm đội của Trung Quốc. Theo đó, về lâu dài, Bắc Kinh muốn sở hữu đến 3 tàu sân bay tương ứng 3 hạm đội.

Thụy Miên

>> Trung Quốc sắp biên chế chính thức tàu sân bay?
>> Tàu sân bay Trung Quốc bị nghi vấn trang bị vũ khí "khủng
>> Nga sẽ đóng tàu sân bay mới sau năm 2020
>> Mỹ triển khai hai tàu sân bay tại Trung Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.