Bangladesh dùng 'chiêu độc' dẹp nạn tiểu tiện trên đường phố

07/05/2015 16:58 GMT+7

(TNO) Giới chức Bangladesh trong một thời gian dài phải "đau đầu" với vấn nạn tiểu tiện trên đường phố. Giải pháp đơn giản và hiệu quả đến không ngờ: Những tấm biển "cấm đái" bằng tiếng Ả Rập.

(TNO) Giới chức Bangladesh trong một thời gian dài phải "đau đầu" với vấn nạn đái đường. Giải pháp đơn giản và hiệu quả đến không ngờ: những tấm biển "cấm đái" bằng tiếng Ả Rập.

Bangladesh dẹp nạn đái đườngKhẩu hiệu mới “Cấm tiểu nơi đây” bằng tiếng Ả rập -Ảnh: Reuters
Bất kỳ nơi đâu ở đất nước Bangladesh, kể cả những thành phố lớn như Dhaka, người ta cũng có thể thấy thói xấu này của người dân, nhất là nam giới.
Bất chợt khi đang đi trên đường, họ có thể dừng lại mọi lúc, quay mặt vào tường và vô tư tiểu, cho dù sau lưng họ dòng người, xe cộ vẫn ồn ào qua lại. Trong vòng 5 năm qua, lãnh đạo thủ đô Dhaka cho lắp đặt 100 nhà vệ sinh công cộng nhưng cũng không dẹp được “giặc đái đường”.
“Tôi không hiểu tại sao người ta có thể vô tư đứng tiểu ngoài đường. Trong khi trong các ngôi đền thánh, nhà vệ sinh không thiếu và mở cửa phục vụ công chúng”, ông Matior Rahman, Bộ trưởng phụ trách vấn đề tôn giáo của Bangladesh, bức xúc phát biểu.
RT cho biết để đối phó với vấn nạn tiểu tiện ngoài đường, giới chức Bangladesh vừa qua đưa ra một biện pháp cực kỳ đơn giản nhưng mang lại kết quả vô cùng lớn khiến họ phải ngạc nhiên.
Họ thay đổi tất cả các khẩu hiệu “cấm tiểu” trên tường ở khu công cộng bằng những ký tự lạ hoắc với người dân, tức thì nạn “đái đường” biến mất.
“Chiến dịch thành công một cách bất ngờ chỉ bằng động tác xóa đi những lời cảnh báo bằng tiếng Bangladesh và thay vào đó là tiếng Ả rập với cùng nội dung”, phát ngôn viên Bộ các vấn đề tôn giáo Bangladesh nói.
Giới chức Bộ này giải thích sở dĩ chiến dịch thay đổi thói quen của người dân nhanh chóng là do sự kính trọng kinh Koran của người dân Bangladesh. Phần đông người Bangladesh theo đạo Hồi và xem những ký tự Ả rập là biểu trưng của thần thánh.
Điều ngạc nhiên hơn là mặc dù hầu hết người dân Bangladesh không đọc được ký tự Ả rập, nhưng vì kinh Koran được viết theo mẫu tự này, người dân sợ hành động phóng uế của mình sẽ xúc phạm thần thánh.
Họ tự động dừng thói quen “tiểu đường” mỗi khi nhìn thấy ký tự Ả rập. Thậm chí, nhiều người đang chuẩn bị “trút bầu tâm sự”, bất chợt nhìn thấy ký tự Ả rập liền lập tức bỏ chạy.
Một đoạn video clip kéo dài 2 phút ghi lại nạn tiểu đường và chiến dịch tuyên truyền của giới chức Bangladesh lan truyền trên mạng, kể cả Facebook, cho thấy sự thành công của chiến dịch.
Tuy nhiên, giáo chủ Hồi giáo có tiếng ở Bangladesh, ông Fariduddin Masud, chỉ trích chiến dịch này. “Không ai có quyền sử dụng ngôn ngữ của kinh Koran để làm 1 chiến dịch như thế. Người dân kính trọng ký tự Ả rập, nhưng không có nghĩa chúng ta sẽ tha thứ cho hành động đó với mục ngăn chặn mọi người phóng uế [ở nơi công cộng]”, giáo chủ Masud phát biểu gay gắt trên tờ báo mạng Natunbarta.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.