Bằng chứng ‘lính Nga hiện diện tại Ukraine’ của ông Nemtsov bị lấy đi

05/03/2015 09:04 GMT+7

(TNO) Một thành viên trong đảng của ông Boris Nemtsov, lãnh đạo đảng đối lập Nga bị ám sát ở Moscow, tiết lộ cảnh sát đã lấy đi “các bằng chứng chi tiết mà ông Nemtsov sắp công bố về sự hiện diện của binh sĩ Nga tại Ukraine”.

(TNO) Một thành viên trong đảng của ông Boris Nemtsov, lãnh đạo đảng đối lập Nga bị ám sát ở Moscow, tiết lộ cảnh sát đã lấy đi “các bằng chứng chi tiết mà ông Nemtsov sắp công bố về sự hiện diện của binh sĩ Nga tại Ukraine”, tờ Gazeta.ru (Nga) đưa tin.

Tuần hành tưởng niệm lãnh đạo đảng đối lập Nga Boris Nemtsov tại trung tâm Moscow - Ảnh: Reuters

Gazeta.ru, một trong 3 báo điện tử tư nhân lớn nhất ở Nga với lượng truy cập trung bình 3 triệu lượt/ngày, hôm 3.3 cho biết ông Nemtsov, người bị ám sát hồi cuối tuần trước, đang chuẩn bị công bố một báo cáo chi tiết về sự hiện diện của binh sĩ Nga tại miền đông Ukraine. Ông Nemtsov là lãnh đạo đảng Cộng hòa Nga - Tự do Nhân dân (RPR-PARNAS).

Theo tiết lộ của ông Ilya Yashin, một thành viên trong đảng RPR-PARNAS, ông Nemtsov đã tổng hợp được bằng chứng cáo buộc binh sĩ Nga hậu thuẫn cho lực lượng ly khai ở vùng Donetsk và Luhansk (gọi chung là Donbas) ở miền đông Ukraine trước khi bị giết.

Nemtsov được cho là đã định công bố một báo cáo chứa các bằng chứng nói trên vào tháng 3, một tháng sau cuộc gặp cuối cùng giữa ông và Yashin diễn ra hồi cuối tháng 2, ông Yashin cho hay. Tuy nhiên, ông Yashin cho biết hiện báo cáo đã nằm trong tay Ủy ban Điều tra Nga, cơ quan được giao điều tra vụ án mạng, và ông không biết nội dung của báo cáo là gì, ngoại trừ những gì mà người bạn quá cố của ông tiết lộ trước đó.

“Ông ấy có nói rằng đã có các bằng chứng về sự hiện diện của binh sĩ Nga tại vùng lãnh thổ đang có xung đột vũ trang ở Ukraine và tôi còn nhớ rất rõ rằng ông ấy lúc đó đang liên lạc với cha mẹ các binh sĩ tử trận đến từ các thành phố như Ivanovo, Yaroslavl và một thành phố của Nga khác mà tôi đã không còn nhớ tên”, Gazeta.ru dẫn lời ông Yashin cho biết.

“Ông ấy có nói về kế hoạch đến thăm Ivanovo. Ông ấy dự định sẽ thu thập dữ liệu và tổng hợp chúng thành một báo cáo. Thật đáng buồn là tôi không biết chi tiết vì rõ ràng là nếu ông ấy có chứa tài liệu ở nhà, thì các nhân viên điều tra đã tịch thu rồi. Họ đã đến căn hộ và văn phòng của ông ấy và lấy đi cả máy tính”, ông Yashin nói thêm.

Theo người bạn của ông Nemtsov, chủ đề của bản báo cáo có thể được thảo luận lại nếu như Yashin và các thành viên RPR-PARNAS được phép xem những tài liệu mà vị cố lãnh đạo đã thu thập được. Tuy nhiên, ông Yashin thừa nhận với Gazeta.ru rằng “lúc này không có ai nỗ lực cho chuyện đó, ít nhất là cho tới khi chúng tôi chôn ông ấy”.

Gazeta.ru cho biết nhiều phần trong bản báo cáo của ông Nemtsov, bao gồm chi tiết về sự hiện diện của quân đội Nga tại Donbas, đã được Tổng Thống Ukraine Petro Poroshenko xác nhận.

Ông Poroshenko đã trao tặng Huân chương Tự do cho Nemtsov sau khi ông này bị giết để ghi nhận công lao của ông trong việc tạo “cầu nối giữa Ukraine và Nga”. Tổng thống Ukraine còn nói thêm ông tin rằng bất kỳ ai quan ngại về báo cáo của Nemtsov chính là người đứng đằng sau vụ ám sát.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.