Bán tác phẩm điêu khắc 1 triệu USD với giá… 150 USD

23/02/2012 15:20 GMT+7

(TNO) Trường Đại học California, Berkeley (UC Berkeley) danh tiếng trở thành mục tiêu của những lời chế nhạo sau khi bị phát hiện từng bán một bức tượng trị giá 1 triệu USD để thu về 150 USD.

(TNO) Trường Đại học California, Berkeley (UC Berkeley) danh tiếng trở thành mục tiêu của những lời chế nhạo sau khi bị phát hiện từng bán một bức tượng trị giá 1 triệu USD để thu về 150 USD.

Theo tờ New York Times, sau nhiều lần qua tay, tác phẩm của Sargent Johnson, một trong những nghệ sĩ hàng đầu của phong trào “Phục hưng Harlem” vào thập niên 1930, đã xuất hiện tại một phòng trưng bày ở gần Los Angeles, Mỹ. Tuy nhiên, trường Berkeley hiện phải giơ đầu chịu chế nhạo vì “đối xử tệ bạc” với một tác phẩm nghệ thuật quan trọng.


Tác phẩm của nhà điêu khắc Sargent Johnson - Ảnh: Thư viện Huntington

Theo chuyên gia quản lý rủi ro của trường UC Berkeley Andrew Goldblatt, tác phẩm bằng gỗ đỏ được thiết kế để làm bình phong che đàn tại một ngôi trường dành cho trẻ khuyết tật ở Berkeley.

Khi ngôi trường chuyển đi vào thập niên 1980, ban quản trị Trường Đại học California đã mua lại địa điểm. Bức bình phong đã bị bỏ sót trong nhà kho và bị cho là đã bị mất cắp trong 25 năm.

Tác phẩm tái xuất hiện vào năm 2009 khi được nhà buôn đồ gỗ Greg Favors phát hiện trong kho của nhà trường. Dù không biết ai là tác giả, Favors đã mua nó với giá 150 USD kèm theo số thuế 14,63 USD.

Sau đó, Favors sửa chữa tác phẩm và gửi thư hỏi chuyên gia nghệ thuật thời kỳ suy thoái Gray Brechin.

Brechin kể lại với tờ New York Times: “Tôi vô cùng kinh ngạc khi thấy các bức ảnh mà nhà buôn gửi cho tôi. Thật là một hành động ngu xuẩn của trường đại học”.

Trường đại học không biết việc tác phẩm bị bán với giá 150 USD cho đến khi Brechin liên hệ với ban quản trị sau khi nhận được email của Favors. Vụ việc chỉ mới được tờ New York Times phanh phui trong tuần này.

Vào tháng 2 năm ngoái, tác phẩm đã được bán cho nhà môi giới nghệ thuật Michael Rosenfeld, người thương thảo bán lại cho Thư viện Huntington trong vòng một tuần. Tác phẩm khi đó được định giá 1 triệu USD song được bán với giá thấp hơn đáng kể, theo tờ New York Times.

Theo ông Goldblatt, trường UC Berkeley đã cân nhắc việc mua lại tác phẩm điêu khắc song không thể chi trả cho mức giá hiện nay của nó.

Sơn Duân

>> Đấu giá bức "The Scream" của Edvard Munch
>> Kim cương vàng “Giọt nắng” bán hơn 10,9 triệu USD

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.