‘Bán danh Liên hiệp quốc’ giá 1,3 triệu USD, cựu lãnh đạo LHQ bị bắt

07/10/2015 15:15 GMT+7

(TNO) Cựu Chủ tịch Đại hội đồng Liên hiệp quốc (LHQ), ông John Ashe đã bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ 1,3 triệu USD từ một tỉ phú Trung Quốc.

(TNO) Cựu Chủ tịch Đại hội đồng Liên hiệp quốc (LHQ), ông John Ashe đã bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ 1,3 triệu USD từ một tỉ phú Trung Quốc.

Cựu Chủ tịch Đại hội đồng LHQ, ông John Ashe - Ảnh: AFPCựu Chủ tịch Đại hội đồng LHQ, ông John Ashe - Ảnh: AFP
Các công tố viên Mỹ cáo buộc ông Ashe đã biến LHQ thành chỗ cho ông kiếm tiền đút túi một cách bất chính, nhận hối lộ 1,3 triệu USD từ doanh nhân Trung Quốc Ng Lap Seng, giúp ông này trúng gói thầu liên quan đến một trung tâm hội nghị của LHQ tại Macau.
Ngoài ra, theo BBC, cựu chủ tịch Ashe còn bị tố cáo đã sắp xếp các cuộc gặp giữa giới chức quê hương ông: Antigua và Barbuda (một đảo quốc ở phía đông biển Caribe) và Kenya với đại gia Ng, “hỗ trợ” ông này giành được hàng loạt hợp đồng trong lĩnh vực phát triển bất động sản.
Ashe còn bị cáo buộc tội trốn thuế.
Ngoài những khoản tiền “đền ơn” béo bở, vị quan chức đáng kính của LHQ thuở nào còn nhận được nhiều lợi lộc khác, chẳng hạn “cho phép” giới doanh nhân trả tiền phòng khách sạn giá 850 USD/đêm cho ông và gia đình ở New Orleans (Mỹ).
Kiếm tiền quá dễ dàng, Ashe cũng dễ dàng vung nó vào những món hàng xa xỉ, chẳng hạn đồng hồ Rolex, đồ vest cực xịn hay mua hẳn một sân bóng chày…
Ông John Ashe (trái)  trong một lần gặp cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton - Ảnh: Reuters
Tổng thư ký LHQ, ông Ban Ki-moon tuyên bố ông đã bị sốc bởi các cáo buộc chống lại cựu lãnh đạo Ashe.
Ông Ashe bị bắt hôm 6.10. Năm người khác cũng được mời vào phòng giam, bao gồm tỉ phú Ng, 2 nhà ngoại giao Dominica…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.