Bán bí mật tên lửa cho Trung Quốc, 2 giáo sư Nga bị xử tù

21/06/2012 15:30 GMT+7

(TNO) Hai giáo sư Đại học St.Pepersburg hôm 20.6 bị một tòa án Nga kết tội phản quốc vì bán bí mật tên lửa cho Trung Quốc trong vụ án gián điệp mới nhất, phản ánh sự căng thẳng ngấm ngầm giữa Moscow và Bắc Kinh - bất chấp những tuyên bố hợp tác, hữu nghị giữa hai nước.

Tòa án thành phố St.Petersburg đã tuyên phạt ông Yevgeny Afanasyev và Svyatoslav Bobyshev lần lượt 12,5 và 12 năm tù, theo hãng tin Interfax.

Hai giáo sư Nga bị xử tù vì bán bí mật tên lửa cho Trung Quốc
Một vụ thử tên lửa của Nga - Ảnh: Reuters

Hai giáo sư nói trên bị cáo buộc bán những thông tin bí mật liên hệ đến tên lửa đạn đạo liên lục địa mới nhất của Nga có tên là Bulava cho những đại diện của ngành tình báo quân sự Trung Quốc.

Hai người đàn ông đã bị tống giam kể từ khi bị bắt vào tháng 3.2010.

Sau hàng thập niên thù địch thời Chiến tranh lạnh, Moscow và Bắc Kinh đã phát triển điều được họ gọi là quan hệ đối tác chiến lược. Trung Quốc cũng trở thành một khách hàng chính của ngành công nghiệp vũ khí Nga, mặc dù doanh số xuất khẩu của Nga đã sụt giảm trong những năm qua vì Trung Quốc tìm cách sao chép trái phép các loại vũ khí Nga.

Nga cũng hạn chế cung cấp cho Trung Quốc một số công nghệ tên lửa mới nhất và một số nhà khoa học Nga đã bị kết tội làm gián điệp cho Trung Quốc trong những năm gần đây.

Tên lửa Bulava, được thiết kế nhằm trang bị cho thế hệ tàu ngầm hạt nhân mới của Nga, đã gặp một loạt các trục trặc trong giai đoạn phát triển song những vụ phóng gần đây đã diễn ra thành công.

Interfax cho hay hai giáo sư bị cáo buộc cung cấp cho Trung Quốc chi tiết kỹ thuật liên hệ đến bệ phóng dưới nước của Bulava trong chuyến thăm Trung Quốc vào năm 2009.

Hãng này tiết lộ tình báo Trung Quốc cũng tìm kiếm thông tin về các tên lửa Topol-M và Iskander.

Sơn Duân

>> Cựu điệp viên Nga trên sàn catwalk Thổ Nhĩ Kỳ
>> Đài Loan mất máy tính tối mật
>> Ukraine xử tù 2 gián điệp Triều Tiên
>> Đại tá Nga làm gián điệp cho Mỹ
>> Quan chức an ninh Trung Quốc làm gián điệp cho Mỹ
>> Hàn Quốc bắt một nữ gián điệp Triều Tiên
>> Trung Quốc bác cáo buộc do thám Nhật
>> Nga tiếp tục bắn thử tên lửa Bulava
>> Nga đưa tên lửa Bulava vào sản xuất hàng loạt  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.