Bahrain - Iran: Ăn miếng trả miếng

05/10/2015 06:00 GMT+7

Giữa Bahrain và Iran đang xảy ra một cuộc chiến ngoại giao thực thụ khi đôi bên trục xuất các nhà ngoại giao của nhau.

Giữa Bahrain và Iran đang xảy ra một cuộc chiến ngoại giao thực thụ khi đôi bên trục xuất các nhà ngoại giao của nhau.

TTK Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon (phải) tiếp Tổng thống Iran, Hassan Rouhani (trái) tại Liên Hiệp Quốc ngày 26.9.2015 - Ảnh: ReutersTTK Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon (phải) tiếp Tổng thống Iran, Hassan Rouhani (trái) tại Liên Hiệp Quốc ngày 26.9.2015 - Ảnh: Reuters
Bahrain cáo buộc Iran “can thiệp vào nội bộ” ngay tại Đại hội đồng LHQ, triệu hồi đại sứ ở Iran về nước và trục xuất đại sứ của nước kia. Iran dùng ngay chiêu sách “có đi, có lại” và trục xuất luôn đại diện ngoại giao cao cấp nhất sau đại sứ của Bahrain.
Về ngoại giao, tất cả những động tác trên đều rất nặng ký nhưng trả đũa theo kiểu “ăn miếng trả miếng” lại rất bình thường. Các nhà ngoại giao dễ dàng bị trục xuất nhưng cũng dễ dàng quay trở lại. Họ trở lại hay không và nhanh hay chậm phụ thuộc vào bản chất cuộc khủng hoảng ngoại giao đang xảy ra chứ không chỉ vào mức độ quan hệ song phương.
Trong trường hợp Bahrain và Iran, quan hệ song phương không được tốt đẹp và bản chất khủng hoảng lại còn mang tính nguyên tắc. Bahrain và Ả Rập Xê Út lo ngại sâu sắc về tác động của “Mùa xuân Ả Rập”. Ở cả hai nước, người Hồi giáo dòng Shiite chiếm đa số trong khi hoàng triều cầm quyền lại thuộc dòng Sunni. Từ cuộc Cách mạng Hồi giáo ở Iran đến nay, chính quyền 2 nước này luôn lo ngại Iran kích động và sử dụng người Shiite để gây bất ổn.
Trong mạch tư duy ấy, họ cáo buộc Iran hậu thuẫn lực lượng Hezbollah ở Li Băng, Hamas ở Gaza và lực lượng nổi dậy ở Yemen. Bahrain và Ả Rập Xê Út thành lập hẳn một liên quân chống phe nổi dậy Yemen. Có thể họ có bằng chứng, nhưng cũng là thần hồn nát thần tính nên ở đâu cũng thấy ẩn hiện sự chống phá của Iran. Cuộc chiến ngoại giao hiện tại vì thế là giọt nước tràn ly và không dễ sớm chấm dứt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.