Bác sĩ giúp tiêu diệt bin Laden có thể bị kết tội phản quốc

07/10/2011 10:51 GMT+7

(TNO) Ủy ban điều tra về vụ tiêu diệt Osama bin Laden của Pakistan hôm 6.10 kết luận, vị bác sĩ giúp tình báo Mỹ lần theo dấu vết thủ lĩnh al-Qaeda nên bị xử tội phản quốc, theo AFP.

Sau vụ tiêu diệt bin Laden hồi tháng 5, các quan chức Mỹ và Pakistan tiết lộ rằng, bác sĩ người Pakistan Shakil Afridi từng điều hành một chương trình tiêm ngừa ở Abbottabad, nơi bin Laden ẩn nấp, nhằm lấy mẫu ADN của hắn.
 
Afridi bị cơ quan tình báo Pakistan bắt giữ vài ngày sau khi bin Laden bị biệt kích Mỹ tiêu diệt trong một cuộc đột kích chớp nhoáng vào ngày 2.5.

Ủy ban điều tra của Pakistan nói trong một thông báo rằng, bác sĩ Afridi nên bị xử “tội âm mưu chống lại nhà nước Pakistan và phản quốc” dựa trên những bằng chứng mà họ thu thập được.

Nếu bị kết tội phản quốc, Afridi có thể đối mặt với án tử hình.

Theo AP, kết luận của ủy ban điều tra chắc chắn sẽ chọc giận Mỹ, nước đang gây sức ép để ông Afridi được trả tự do.

Theo AFP, ủy ban vốn được thành lập nhằm tìm hiểu tại sao bin Laden có thể ẩn nấp quá lâu tại Pakistan cũng gỡ bỏ lệnh cấm đi ra nước ngoài với gia đình bin Laden sau khi lấy lời khai và điều tra những người vợ góa và các con gái của thủ lĩnh al-Qaeda.

Ủy ban cũng quyết định rằng, dinh thự của bin Laden “sẽ được chuyển giao cho chính quyền dân sự ở Abbottabad sử dụng theo quy định pháp luật liên quan”.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.