Bắc Kinh cảnh báo ‘phong trào chống Trung Quốc’ ở Thổ Nhĩ Kỳ

06/07/2015 10:47 GMT+7

(TNO) Trung Quốc cảnh báo công dân nước mình du lịch sang Thổ Nhĩ Kỳ có thể trở thành mục tiêu tấn công hoặc quấy rối của những người chống Trung Quốc.

(TNO) Trung Quốc cảnh báo công dân nước mình du lịch sang Thổ Nhĩ Kỳ có thể trở thành mục tiêu tấn công hoặc quấy rối của những người chống Trung Quốc liên quan đến chính sách của Bắc Kinh với người Duy Ngô Nhĩ.

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ biểu tình trước lãnh sự quán Trung Quốc tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters
Reuters cho hay Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 5.7 đã đưa ra cảnh báo rằng nhiều người ở Thổ Nhĩ Kỳ đang nhắm mục tiêu vào chính quyền Bắc Kinh. “Tuyệt đối không được đến gần hoặc quay phim, chụp ảnh những cuộc biểu tình ngoài đường phố, đồng thời hạn chế những hoạt động ngoài trời, nhất là đi một mình”, theo thông cáo của Trung Quốc đối với công dân mình khi ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Quan hệ giữa Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đang gặp "sóng gió" do bất đồng về chính sách đối xử của Bắc Kinh đối với người Duy Ngô Nhĩ ở khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc, theo Reuters. Người Hồi giáo ở vùng này bị cấm thực hiện các nghi thức trong mùa chay Ramadan như hành lễ và nhịn ăn. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ, với phần đông dân số theo đạo Hồi, xem những người Duy Ngô Nhĩ là cộng đồng cùng chung văn hóa và tôn giáo với mình.
Nhiều người Thổ Nhĩ Kỳ do vậy phản đối chính phủ Trung Quốc và lấy công dân nước này làm mục tiêu. Reuters trích dẫn tờ báo Thổ Nhĩ Kỳ Hurriyet cho biết tuần trước, một nhóm nhỏ người dân bản địa đã tấn công một nhà hàng Trung Quốc ở quận Tophane, thành phố Istanbul, và làm vỡ kính nhà hàng này.
Cũng tại Istanbul, ngày 5.7, hàng trăm người kéo đến lãnh sự quán Trung Quốc biểu tình. Họ mang theo cờ và la hét những khẩu hiệu chống Trung Quốc, thậm chí đốt cờ Trung Quốc.
Phong trào chống Trung Quốc ở Thổ Nhĩ Kỳ đáng lo ngại không chỉ đối với công dân nước này mà cả người châu Á vì sự nhầm lẫn. Kênh truyền hình Arirang (Hàn Quốc) sáng 6.7 cho biết tuần qua một nhóm người Hàn Quốc bị tấn công ở Istanbul vì bị nhầm là người Trung Quốc. Họ đang tham quan ở Topkapi thì bị một nhóm người đến gây hấn, nhưng rất may cảnh sát chống bạo động đến giải cứu kịp thời, không ai bị thương nhưng hầu hết cảm thấy sợ hãi, Arirang cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.