Bạc Hy Lai bị “xóa sổ”

09/05/2012 03:12 GMT+7

Dường như Trung Quốc đang cố gắng loại bỏ tất cả những hình ảnh ghi lại thành tích của cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai.

Cách đây chưa lâu, trung tâm triển lãm quy hoạch đô thị ở thành phố Trùng Khánh là nơi trưng bày và giới thiệu những thành tựu của ông Bạc Hy Lai thời còn đương nhiệm. Theo tờ The New York Times, khi đến trung tâm này, khách tham quan sẽ được xem đoạn phim về chiến dịch truy quét tội phạm ở Trùng Khánh do Bí thư Bạc chỉ đạo. Ngoài ra, các bài hát cách mạng mà ông khởi xướng cũng được phát đi phát lại qua hệ thống loa tại đây.

Xóa bỏ mọi thứ

Thế nhưng, trung tâm trên đã bị đóng cửa chỉ hai ngày sau khi cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân chạy vào Lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Thành Đô hôm 6.2. Lúc bấy giờ, các tin đồn cho rằng ông Vương muốn sang Mỹ tị nạn vì sợ bị thủ tiêu do có bằng chứng về việc bà Cốc Khai Lai, vợ ông Bạc, sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood. Tiếp đến, ông Bạc mất chức bí thư thành ủy lẫn các vị trí trong đảng Cộng sản Trung Quốc, bà Cốc Khai Lai thì bị bắt giam để điều tra vụ sát hại doanh nhân Heywood. Kể từ đó, những gì liên quan đến thời vang bóng của ông Bạc từng bước bị xóa bỏ, theo tờ The New York Times.

 Một dự án dang dở vốn được đề ra dưới thời ông Bạc - Ảnh: The New York Times.
Một dự án dang dở vốn được đề ra dưới thời ông Bạc - Ảnh: The New York Times.

Một số người dân kể rằng chỉ 15 giờ sau khi cựu Bí thư Bạc mất chức thì chương trình truyền hình vệ tinh của Trùng Khánh, vốn được ông phát động, có nội dung ca ngợi “văn hóa đỏ” đã chuyển sang phát quảng cáo. Đồng thời, nhiều chương trình truyền thông khác được triển khai nhằm vạch tội ông. Tờ The New York Times dẫn lời một nhà báo địa phương cho hay ban biên tập của tạp chí ông đang làm việc đã chỉ đạo ngưng viết bài về thành tích của cựu Bí thư Bạc. Nhà báo trên nói thêm: “Bây giờ họ nói với chúng tôi rằng ông Bạc là kẻ xấu”. Ngoài ra, tất cả bảng khẩu hiệu được ông Bạc ưa chuộng như “Trùng Khánh an toàn” và “Trùng Khánh mạnh khỏe” cũng bị gỡ bỏ. Những màn hình phát đi đoạn phim ghi lại cảnh ông chỉ đạo quan chức địa phương về khu phát triển kinh tế Lưỡng Giang của Trùng Khánh cũng ngưng hoạt động. Toàn bộ những gì tượng trưng cho những năm tháng ông Bạc Hy Lai đảm nhiệm chức vụ Bí thư Thành ủy Trùng Khánh đều biến mất.

Nỗi lo còn đó

Sau khi cựu Bí thư Bạc mất chức, chính sách chống tham nhũng mà ông từng tự hào cũng bị cho là ẩn chứa nhiều tiêu cực. Theo The New York Times, nhiều doanh nghiệp nói họ thường xuyên phải đưa tiền hối lộ hằng tháng hoặc hằng năm cho các quan chức địa phương dưới thời ông Bạc. Tình trạng này vẫn đang tiếp diễn sau khi cơ cấu nhân sự cấp cao của Trùng Khánh bị thay đổi kể từ lúc lãnh đạo mới đến thay ông Bạc. Giờ đây, các doanh nhân lại phải tìm cách lấy lòng một số quan chức mới lên tại thành phố này. Tờ The New York Times dẫn lời một doanh nhân địa phương cho hay ông rất chán chường việc phải lấy lòng quan chức mới đến nhưng chẳng còn cách nào khác vì “Nếu không làm thế, tôi sẽ bị hất cẳng”. Một chủ khách sạn kể rằng đã chi tiền hối lộ 2 lần trong năm nay, một lần dưới thời Bí thư Bạc và lần còn lại sau khi ông mất chức.

Bên cạnh đó, dân chúng còn lo ngại những kế hoạch phát triển đang dang dở có thể bị hủy bỏ vì báo chí gần đây thường chỉ trích rằng ông Bạc đã triển khai nhiều dự án lãng phí khi còn đương nhiệm. Ví dụ như chương trình cây xanh trị giá 1,5 tỉ USD hay kế hoạch phát triển nhà ở dành cho người thu nhập thấp với mức đầu tư đến 15 tỉ USD. Nhất là khi ngân sách Trùng Khánh bị thâm hụt nghiêm trọng thì các dự án càng dễ bị xóa bỏ. Hiện tại, dân chúng và giới doanh nhân chỉ còn biết chờ đến khi mọi thứ trở lại ổn định. Tuy nhiên, một số người vẫn đề cao cựu Bí thư Bạc khi cho rằng ông đã đem lại nhiều điều tích cực kể từ khi tiếp nhận vị trí lãnh đạo thành phố Trùng Khánh.

Văn Khoa

>> Trung Quốc trục xuất phóng viên nước ngoài
>> Bạc Hy Lai “lên kịch bản giết Vương Lập Quân”
>> Ông Bạc Hy Lai bị nghi nghe lén lãnh đạo
>> Anh trai Bạc Hy Lai từ chức phó chủ tịch tập đoàn Everbright
>> Bạc Hy Lai dính líu đến hai vụ giết người khác?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.