Bà Yingluck được tự do rời Thái Lan

25/01/2015 16:00 GMT+7

(TNO) Mặc dù đang trong giai đoạn bị khởi tố hình sự nhưng cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra vẫn được tự do đi lại và không bị giới hạn ra, vào Thái Lan.

(TNO) Mặc dù đang trong giai đoạn bị khởi tố hình sự nhưng cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra vẫn được tự do đi lại và không bị giới hạn ra, vào Thái Lan.

Bà Yingluck sẽ trốn khỏi Thái Lan?Bà Yingluck và người ủng hộ - Ảnh: Minh Quang
Winthai Suvaree, người phát ngôn của Hội đồng giữ gìn trật tự và an ninh quốc gia (NCPO), hôm 24.1 cho biết chính quyền quân sự không ngăn cản quyền tự do đi lại của bà Yingluck và bà vẫn được xuất cảnh ra nước ngoài nếu xin phép.
Tờ Bangkok Post cho biết quân đội nước này không sợ bà Yingluck sẽ bỏ trốn như anh trai của bà trong thời gian chờ tòa tối cao xét xử trong phiên tòa dự kiến diễn ra trong năm nay.
Chưa rõ khi nào bà sẽ phải hầu tòa để điều trần về những cáo buộc mà cơ quan công tố tuyên bố hồi tuần qua về tội tiếp tay cho tham nhũng xảy ra trong chính sách trợ giá gạo.
Việc khởi tố theo đúng thủ tục vẫn chưa được Viện kiểm soát tối cao nước này tiến hành, có lẽ phải đợi đến tháng 3 tới.
Sự nghiệp chính trị của bà Yingluck đã được định đoạt hôm 23.1 qua sau khi Hội đồng lập pháp quốc gia bỏ phiếu thông qua lệnh cấm bà hoạt động chính trị trong vòng 5 năm về tội thiếu trách nhiệm trong điều hành chính sách trợ giá gạo, gây tổn thất cho ngân sách quốc gia.
Cùng với điều này, quyền công dân của bà cũng sẽ bị xem xét mà nhiều người tin rằng bà khó tránh khỏi án tù giam cũng vì tội trên.
Câu chuyện xảy ra đối với bà Yingluck sẽ không khác anh trai, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, nó giống một thước phim quay ngược mà nhân vật chính là bà thay vì anh trai. Ông Thaksin cũng bị quân đội lật đổ và bị tòa kết án 2 năm tù về tội tham nhũng liên quan đến một dự án đất đai ở Bangkok.
Với tội tiếp tay cho tham nhũng, bà Yingluck cũng sẽ đối mặt với mức án tù cao nhất là 10 năm. Tuy nhiên giới quan sát cho rằng mức án thực sự bà đối mặt sẽ không nhiều hơn anh trai bà.
Khi tòa ra phán quyết 2 năm tù đối với ông Thaksin, ông này đang ở nước ngoài và chọn cuộc sống lưu vong để trốn việc thi hành án. Liệu bà Yingluck sẽ trốn chạy như ông Thaksin và chọn cuộc sống lưu vong? Đây là câu hỏi được nhiều người đặt ra nhất hiện nay.
Tuy nhiên trong thông cáo báo chí của mình được đưa lên trang Facebook cá nhân vì bị chính quyền quân sự không cho phép họp báo, bà Yingluck cho biết bà sẽ không bỏ cuộc, thay vào đó sẽ tiếp tục chiến đấu để chứng minh sự vô tội của mình, đặc biệt trong bài phát biểu của mình bà ngầm trả lời câu hỏi được nhiều người thắc mắc rằng bà sẽ không trốn chạy như anh trai bà.
“Tôi sẽ chiến đấu đến cùng để chứng minh sự trong sạch bất kể kết quả sẽ như thế nào đối với tôi. Điều quan trọng nữa là tôi sẽ tiếp tục ở bên cạnh mọi người và chúng ta sẽ cùng nhau đưa đất nước đi lên”, theo thông cáo.
Bà Yingluck từng có cơ hội để trốn chạy nhưng bà đã không đi. Hồi năm 2014, bà được quân đội cho phép xuất cảnh hai lần sau khi chính quyền của bà bị lật đổ và bà đã quay về nước sau khi đi thăm ông Thaksin.
Bằng việc cho phép bà xuất cảnh, chính quyền quân sự muốn bà Yingluck sống lưu vong thay vì trừng phạt bà bằng án tù để làm yên lòng phe chống gia đình Shinawatra. Tuy nhiên có vẻ như bà không muốn và điều này càng làm chính quyền quân sự khó xuống tay đối với bà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.