Bà Hillary Clinton bị dân mạng Trung Quốc 'ném đá'

06/07/2015 14:35 GMT+7

(TNO) Một số cư dân mạng Trung Quốc tức giận về những phát biểu gần đây của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, người đang chạy đua vị trí ứng viên đảng Dân chủ tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016, và cho rằng bà có thái độ "thù nghịch" với Trung Quốc.

(TNO) Một số cư dân mạng Trung Quốc tức giận về những phát biểu gần đây của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, người đang chạy đua cho vị trí ứng viên của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, và cho rằng bà có thái độ "thù nghịch" với Trung Quốc.

>> Bà Hillary Clinton lên án Trung Quốc tấn công mạng máy tính Mỹ

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đang gây "sóng gió" trên các mạng xã hội ở Trung Quốc
- Ảnh: AFP
Hoàn Cầu Thời báo hôm nay 6.7 cho biết một số cư dân mạng ở Trung Quốc đã thể hiện sự tức giận ctrên các mạng xã hội trước phát biểu của bà Hillary cho rằng Trung Quốc là thủ phạm của các vụ tấn công mạng nhằm vào nước Mỹ và ăn cắp thông tin của chính phủ Mỹ.
“Trung Quốc cố gắng ăn cắp mọi thứ ở Mỹ”, bà Hillary phát biểu trong buổi vận động tranh cử ở bang New Hampshire ngày 4.7. Phát biểu này làm cư dân mạng Trung Quốc phẫn nộ.
"Đó là một phát biểu thiếu thận trọng của bà Hillary. Là cựu Ngoại trưởng Mỹ, bà ấy cần chuyên nghiệp và khôn ngoan để tránh đưa ra những ý kiến như vậy về quốc gia khác”, giáo sư Kim Lạn Vinh, Phó khoa Nghiên cứu Quốc tế thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc nhận định.
Chính phủ Mỹ nhiều lần lên tiếng phản đối những vụ tấn công được cho của tin tặc có chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn. Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng từng đề cập vấn đề này trong một cuộc gặp với lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc tại Nhà Trắng hồi tháng 6.2015.
Phát biểu của bà Hillary nhắc lại những cáo buộc của chính phủ Mỹ, dù Bắc Kinh nhiều lần bác bỏ.
“Phát biểu cho thấy thái độ hai mặt của bà ấy dành cho Trung Quốc”, giáo sư Nghê Phong, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Mỹ thuộc Học viện Khoa học xã hội Trung Quốc, nói với Hoàn Cầu Thời báo. “Với tư cách một chính trị gia, bà Hillary muốn tỏ ra cứng rắn với Trung Quốc để chứng minh rằng bà có thể bảo vệ lợi ích của người Mỹ. Và với tư cách là cựu Ngoại trưởng, bà hiểu tầm quan trọng của việc duy trì quan hệ tốt với Trung Quốc”, ông Nghê nhận định.
“Nếu giành được ghế (tổng thống Mỹ), bà ấy sẽ thực thi chính sách với Trung Quốc cứng rắn hơn so với ông Obama, nhưng cứng rắn cỡ nào thì chưa rõ”, giáo sư Nghê kết luận.
Trong khi đó, giáo sư Thời Ân Hoàng, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Mỹ thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc, cho rằng những phát biểu "chào đón sự trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc" của bà Hillary là "không thể tin được". Cựu Ngoại trưởng Mỹ vốn có quan điểm cứng rắn với Bắc Kinh, từng chỉ trích vấn đề nhân quyền của Trung Quốc, giáo sư này dẫn chứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.