Bà Hillary Clinton bị chỉ trích 'trở mặt' với TPP

23/04/2015 14:51 GMT+7

(TNO) Cựu Thống đốc bang Florida, Jeb Bush đã chỉ trích bà Hillary Clinton khi cho rằng cựu Ngoại trưởng Mỹ đã thay đổi quan điểm về thỏa thuận tự do thương mại châu Á-Thái Bình Dương (TPP) nhằm lấy lòng đảng Dân chủ.

(TNO) Cựu Thống đốc bang Florida, ông Jeb Bush đã chỉ trích bà Hillary Clinton khi cho rằng cựu Ngoại trưởng Mỹ đã thay đổi quan điểm về thỏa thuận tự do thương mại châu Á-Thái Bình Dương nhằm lấy lòng đảng Dân chủ, theo Reuters ngày 23.4.

Bà Hillary Clinton và ông Jeb Bush - Ảnh: Reuters
Thỏa thuận tự do thương mại được nói đến là Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Mỹ đang trong quá trình đàm phán với các nước tham gia. Đây là một trong những vấn đề hiếm hoi mà chính quyền của Tổng thống Barack Obama nhận được sự ủng hộ từ phía đảng Cộng hòa nhưng nội bộ đảng Dân chủ lại không đồng tình.
Ông Jeb Bush, con trai cựu Tổng thống George H. W. Bush, là chính trị gia đảng Cộng hòa nhiều khả năng sẽ trở thành đối thủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng cùng bà Hillary Clinton. Ngày 22.4, ông Jeb Bush lên tiếng chỉ trích cựu Ngoại trưởng Mỹ, cho rằng bà Hillary khi còn đứng đầu Bộ Ngoại giao đã ủng hộ cho các thỏa thuận thương mại với nước ngoài, nhưng bây giờ bà lại tỏ ra dè dặt để tìm kiếm sự tín nhiệm từ phía đảng Dân chủ, theo Reuters.
“Tôi không hề thay đổi quan điểm của mình, còn bà ấy thì có”, cựu Thống đốc bang Florida viết trên trang blog. Ông cho rằng đã đến lúc tiến tới các thỏa thuận tự do thương mại, điều mà những vị tổng thống của đảng Dân chủ gần đây đã nhận ra, và bà Hillary Clinton “không nên cản đường vì mục tiêu chính trị của mình”.
Hiện bà Hillary Clinton chưa đưa ra bình luận nào về những lời chỉ trích này của ông Jeb Bush. Tuy nhiên, trên thực tế, cựu Ngoại trưởng Mỹ từ khi quyết định ra tranh cử tổng thống vẫn chưa đưa ra lập trường nào thật sự rõ ràng về TPP. Theo lời ông Nick Merrill, người phát ngôn của bà Hillary, cựu Ngoại trưởng Mỹ quan tâm đến cả khía cạnh bảo vệ người lao động Mỹ và đẩy mạnh an ninh quốc gia.
Đáng chú ý, TPP mà Tổng thống Obama thúc đẩy lại đang bị phần lớn nghị sĩ đảng Dân chủ phản đối với lý do TPP sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tầng lớp trung lưu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.